Mỏi chi dưới khi đứng lâu là bệnh gì?

(khoahocdoisong.vn) - Suy tĩnh mạch chi dưới, máu khó lưu thông nên xuất hiện tình trạng ứ đọng của dòng máu tĩnh mạch gây nên hiện tượng tím. Khi đứng lâu khả năng lưu thông máu về sẽ bị hạn chế, nên có hiện tượng tê chân...

Hỏi: Tôi ngoài 60 tuổi, thường tức nặng, mỏi chi dưới khi đứng lâu, cẳng chân và mu chân gần mắt cá có hiện tượng nề tím và không mất đi khi nghỉ ngơi. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì, nên điều trị thế nào? 

Thanh Hải (Thanh Hóa)

TS Bùi Văn Tân.

TS Bùi Văn Tân.

TS Bùi Văn Tân, Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Khi tuổi cao, các cơ quan đều có sự thoái hóa theo thời gian và diễn ra khá nhanh. Theo mô tả của bác, có thể nói có những bệnh lý hay gặp như sau: Có thể suy tĩnh mạch chi dưới, máu khó lưu thông nên xuất hiện tình trạng ứ đọng của dòng máu tĩnh mạch gây nên hiện tượng tím. Khi đứng lâu khả năng lưu thông máu về sẽ bị hạn chế, nên có hiện tượng tê chân; Có thể suy cả động lẫn tính mạch chi do xơ vữa động mạch hoặc do bệnh thoái hóa khớp, hoặc viêm khớp dạng thấp cũng xuất hiện tình trạng sưng tím và nề hoặc có cả các tình trạng trên kết hợp. Trong trường hợp này bác nên đi xét nghiệm máu, tìm các yếu tố viêm, yếu tố thấp khớp và nên siêu âm mạch máu chi dưới để kiểm tra.

Theo Đời sống
back to top