Mộc nhĩ giúp thúc đẩy chuyển hóa

(khoahocdoisong.vn) - Mộc nhĩ là loại rau khô giàu dinh dưỡng, là vị thuốc quý, chữa nhiều bệnh. Mộc nhĩ thường có hai loại, loại trắng còn gọi ngân nhĩ, bạch nhĩ; loại đen còn gọi hắc nhĩ, là rau gia vị phối hợp, chế biến nhiều món ăn cao cấp như xào với thịt, tiềm gà vịt, làm nhân bánh, nấu canh ăn đều ngon.

Trong Đông y, mộc nhĩ là một vị thuốc và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Trong 100g mộc nhĩ có khoảng 293.1Kcal, 0.2g chất béo lipid, 10.6g protein, 65g đường glucid, 5.8g tro, 185mg sắt, 375mg canxi, 201mg photpho và 0.03mg caroten. Ăn mộc nhĩ giúp thông lợi ngũ tạng, hoạt huyết, bổ khí tăng sức, nhuận táo lợi trường, giải độc, trừ kiết lỵ, chữa trĩ, bệnh đường ruột. Để làm thuốc người ta thường dùng mộc nhĩ đen.

Đối với Tây y, các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn mộc nhĩ giúp làm giảm cholesterol cấp, giảm cholesterol xấu. Mộc nhĩ đen giúp ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng vữa xơ trong lòng huyết quản, tốt đối với người trưởng thành và người cao tuổi. Đối với trẻ em, mộc nhĩ giòn, dễ  ăn, trong mộc nhĩ chứa hàm lượng chất xơ tương đối nhiều, có tác dụng nâng cao sức khỏe đường ruột. Thường xuyên ăn mộc nhĩ, có thể giúp thúc đẩy chuyển hóa các chất trong đường ruột, phòng ngừa táo bón và ngừa ung thư ruột kết. Mộc nhĩ cũng giàu hoạt chất thực vật, thường xuyên ăn sẽ có tác dụng tích cực trong việc giảm độ nhớt của máu, giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn nên duy trì trí nhớ tốt. Những người hay chảy máu cam có thể dùng bằng cách lấy mộc nhĩ khô ngâm mềm, cắt lát, gan gà, hành, gia vị xào ăn. Những người làm việc, học tập trong môi trường căng thẳng có thể ăn mộc nhĩ xào gan lợn, hành tây, miến dong để giảm stress.

Ăn mộc nhĩ giúp làm sạch ruột và dạ dày. Thành phần axit nucleic trong mộc nhĩ có thể giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu. Dùng liên tục một tuần có thể giảm cân. Mộc nhĩ giàu protein và vitamin E giúp da tươi sáng, mịn màng. Ngoài ra, mộc nhĩ có hàm lượng sắt cao giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo KH&ĐS
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top