Mộc nhĩ đen trị bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Mộc nhĩ đen có tác dụng chống suy lão nên có người gọi là thức ăn trường thọ. Ăn thường xuyên có thể phòng phát sinh bệnh về tim, não...

Trong y học cổ truyền, mộc nhĩ đen còn gọi là vân nhĩ, thụ kê, mộc nhu, mộc khuẩn... Nó có vị ngọt, tính bình, có công dụng lương huyết chỉ huyết, ích khí dưỡng huyết, nhuận phế ích vị, nhuận táo lợi tràng là thực phẩm lý tưởng cho những người bị cao huyết áp, vữa xơ động mạch, thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng động mạch vành và ung thư…

Mộc nhĩ đen có chứa nhiều protit, chất khoáng và vitamin. Trong 100g khô có 10,6g protit, 0,2g lipit, 65,5g gluxit, nhiều chất xơ, canxi, photpho, sắt, magie, kali, caroten, vitamin B1, B2, B3, dịch nhầy và axit nucleic, có tác dụng chống suy lão cho nên có người gọi là thức ăn trường thọ. Đặc biệt là hàm lượng Fe trong mộc nhĩ đen rất cao so với nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt khác như rau cần, vừng, gan lợn...Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, mộc nhĩ đen có khả năng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng vữa xơ trong lòng huyết quản...Ăn thường xuyên có thể phòng phát sinh bệnh về tim não. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có tác dụng chống lão hoá, chống ung thư và phóng xạ.

Chữa bệnh lỵ: Mộc nhĩ 30g, ngâm mềm vớt ra. Đổ 750ml nước đun sôi cho đến khi chín nục. Vớt mộc nhĩ ra, trộn với 3g muối. Ăn ngày 3 lần.

Chữa kinh nguyệt ra quá nhiều: Lấy 100g mộc nhĩ đen, 10 quả táo tàu, gạo lứt 50g, cho thêm nước vừa đủ, đun thành cháo ăn.

Chữa tắc kinh: Lấy 100g mộc nhĩ đen, 10 quả táo đen, gà mái 1 con (bỏ da, bỏ nội tạng). Đun cho nhừ thành cháo rồi ăn.

Chữa tử cung xuất huyết: Mộc nhĩ 60g đem ngâm vào nước nóng, rửa sạch, táo đen 10 quả, đường phèn 50g. Cho 750ml nước, đun nhỏ lửa, ăn ngày 2 lần.

Chữa sản hậu: Lấy 10g mộc nhĩ đen ngâm vào nước nóng, rửa sạch, 50g ích mẫu, đun với nước bỏ bã, cho thêm đường trắng vừa đủ uống nóng.

Chữa thiếu máu: Lấy 30g mộc nhĩ rửa sạch, 30 quả táo hồng cho vừa nước mà đun, uống thường ngày.

Chữa huyết áp cao: Mộc nhĩ 10g rửa sạch, cho thêm nước bỏ vào nồi đun 1 giờ, sau đó cho thêm đường phèn vừa đủ, uống trước lúc đi ngủ.

Chữa viêm khí quản mạn tính: Lấy 10g mộc nhĩ đen, ngâm cho mềm, vớt ra, 20g đường phèn, cho 0,5 lít nước đun uống. Mỗi ngày 1 – 2 lần.

Chữa chứng đi tiểu nhiều: Lấy 30g mộc nhĩ, ngâm nước nóng, rửa sạch, dạ dày lợn rửa sạch, đun kỹ làm thức ăn. Mỗi ngày 1 lần, liên tục trong 3 – 5 ngày.

Chữa táo bón: Lấy 20g mộc nhĩ ngâm mềm vặt sạch, xào thành thức ăn.

LY Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top