Mọc mụn do dùng keo giữ dáng tóc

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp bị viêm da kích ứng sau khi làm đầu, xịt keo, nhuộm...bắt buộc phải cắt tóc để loại trừ ảnh hưởng của keo xịt, thuốc nhuộm... Điều trị phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hỏi: Em làm đầu nên cần bôi keo để giữ dáng tóc nhưng mới bôi được hai lần mà đã thấy da đầu bị đỏ ửng, nóng rát rất khó chịu, sau đó xuất hiện các mụn nước. Xin hỏi, em bị bệnh gì? Cách điều trị?

Nguyễn Ngọc Quyên (Cầu Giấy, Hà Nội)

TS Nguyễn Thị Lai, nguyên cán bộ Khoa Da liễu, BV Việt Xô: Trường hợp của bạn là bị viêm da kích ứng sau khi làm đầu, xịt keo, nhuộm...Biểu hiện, da đầu nóng rát, khó chịu sau đó ngứa càng ngày càng tăng lên. Da đỏ lên, sưng nề  rối xuất hiện các mụn nước, bọng nước. Các mụn nước vỡ ra tự nhiên hoặc do gãi sẽ tiết ra chất huyết thanh màu vàng, dính tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và các mụn nước trở thành có mủ. Càng gãi thì tổn thương da càng lan rộng và tạo thành các vết xước.

Nguyên nhân là do các hoá chất có trong thuốc làm tóc, keo xịt có thể có một số thành phần mà bạn dị ứng nên khi tiếp xúc sẽ bị viêm da. Về điều trị bạn phải cắt tóc càng ngắn càng tốt (cắt trọc thì tốt nhất) để loại trừ tối đa hoá chất gây dị ứng. Bạn có thể bôi các thuốc làm khô tổn thương da như dung dịch Jarish, Dalibour ngày 2-4 lần. Khi tổn thương da khô hơn bạn có thể bôi một trong các chế phẩm có steroid như flucinar, gentrisone, fucicort, fobancort...ngày 1 lần trong 1-3 tuần.

Nếu có nhiễm trùng thì phải uống một đợt thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ chuyên khoa Da liễu. Nếu có ngứa nhiều thì thì uống một trong các thuốc kháng histamin như: Phenecgan 25mg uống 1 viên tối hoặc loratadin 10mg ngày 1 viên trong 5-10 ngày. Nếu không đỡ thì bạn phải đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để có chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Theo Đời sống
back to top