Mobile Money: Đưa thanh toán điện tử lên điện thoại “cục gạch”

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ cần điện thoại “cục gạch” cũng có thể sử dụng thanh toán điện tử Mobile Money thông qua tài khoản viễn thông. Các chuyên gia dự báo, đây sẽ là cuộc chơi tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp viễn thông.

Tọa đàm “Thúc đẩy thanh toán điện tử trên toàn quốc” do Cổng thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam cực kỳ tiềm năng. Thống kê quý 1/2019 cho thấy, số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh internet tăng 68,8% và 13,4% so với cùng kỳ năm 2018, số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động tăng 97,7% và 232,3 % so với cùng kỳ năm 2018.

Muốn sử dụng ví điện tử, khách hàng cần có tài khoản ngân hàng và smartphone, đây là một hạn chế khiến nên số lượng người tham gia thanh toán điện tử chưa được mở rộng đúng tiềm năng. Trong khi đó, dịch vụ Mobile Money có thể cung cấp dịch vụ thanh toán bằng tài khoản viễn thông đến tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ di động mà chỉ cần với điện thoại “cục gạch”. Do vậy, Mobile Money có những đối tượng khách hàng riêng và tiềm năng phát triển rất lớn.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, hiện có tổng cộng 90 quốc gia trên thế giới đã phát triển nền tảng thanh toán qua điện thoại di động. Số lượng người sử dụng dịch vụ này là 900 triệu người dùng, chiếm 1/7 dân số thế giới. Tổng giá trị giao dịch mỗi ngày thông qua Mobile Money là khoảng 1,3 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm.

Tại Việt Nam, tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ rất lớn, điều này cũng phù hợp cho một quốc gia mà phần trăm dân số có tài khoản ngân hàng còn chiếm tỷ lệ tương đối thấp. Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước.

Đặc biệt việc sử dụng tài khoản viễn thông hướng đến các thanh toán các giá trị giao dịch rất nhỏ, từ cốc trà đá, vé gửi xe, cốc cà phê… Nếu được triển khai, thị trường này sẽ khá bùng nổ bởi những tiện lợi nó mang lại.

Ông Phùng Anh Tuấn, Tổng thư kí Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần có những quy định để tạo điều kiện doanh nghiệp trong nước phát triển trong lĩnh vực này. Bởi “nhảy” vào thị trường này, doanh nghiệp cần rất nhiều vốn. Đến nay, có 3 đơn vị đề xuất cho phép triển khai thí điểm là Viettel, VNPT và MobiFone. Trong đó, Viettel và VNPT đã được cấp giấy phép trung gian thanh toán, Mobifone chưa có giấy phép trung gian thanh toán.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top