Mobile Money: cơ quan quản lý khen hiệu quả, doanh nghiệp than khó

Giới chức kỳ vọng Mobile Money được xem là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy dịch vụ tài chính đến mọi người dân, tuy nhiên doanh nghiệp lại cho rằng đây là mảnh đất “cằn cỗi sỏi đá”

Nhà nước khen hay

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, sau 6 tháng thí điểm, tới hết tháng 3/2022 cả nước đã có 1,1 triệu khách hàng đăng ký dịch Moblie Money.

Trong đó, số lượng người dùng thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo đạt 660.000 người, chiếm hơn 60%.

Một báo cáo từ Viettel cũng cho biết, 70% thuê bao kích hoạt Viettel Money (dịch vụ Mobile Money của Viettel) nằm ở vùng sâu, vùng xa. Mỗi thuê bao phát sinh trung bình 10 giao dịch mua bán trực tuyến.

Tính trên cả nước, có 3.000 điểm kinh doanh Mobile Money. Khoảng 900 điểm nằm ở những khu vực gặp khó khăn về hạ tầng, địa lý, chiếm 30%.

Bên cạnh đó, cả nước còn có hơn 12.800 điểm chấp nhận thanh toán Mobile Money, bao gồm cả các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục. Tổng giá trị giao dịch trong suốt thời gian thí điểm của 3 nhà mạng vượt 370 tỷ đồng, tổng số lượng giao dịch đạt 8,5 triệu đơn vị.

Ngân hàng nhà nước nhận định, Mobile Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm khách hàng ở những khu vực còn khó khăn, chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng

"Việc thí điểm Mobile Money đã đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người dân, nhất là nhóm chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ ngân hàng. Đây là tín hiệu khả quan bên cạnh những thành quả như đảm bảo chất lượng dịch vụ hay tránh phát sinh sự cố của các nhà mạng", ông Lê Anh Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước nói.

Theo đó, dịch vụ Mobile Money đã giúp mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội. 

Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm Mobile Money nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ. 

Theo báo cáo Mobile Money 2022 của Hiệp hội Thông tin di động toàn cầu (GSMA), cả thế giới hiện có khoảng 1,35 tỷ người sử dụng dịch vụ Mobile Money. Trong đó, khoảng 518 triệu người sử dụng dịch vụ Mobile Money mỗi ngày. 

Tổng giá trị giao dịch được thực hiện bằng Mobile Money hiện đạt trên 1.000 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng lên đến 31% mỗi năm.

Doanh nghiệp than “cằn cỗi sỏi đá”

Tuy đã đạt được những thành công nhất định, tuy nhiên trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile Money, các doanh nghiệp đều nhận định còn quá nhiều bất cập, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các ứng dụng thanh toán trực tuyến khác, khiến dư địa phát triển của Mobile Money không còn nhiều.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone Phạm Minh Tú cho rằng, cách đây 20 năm, số lượng người sử dụng ngân hàng rất ít và lợi thế của di động. Việc ra đời tương đối muộn khiến Moblie Money rất khó bứt lên trước sự cạnh tranh của các ứng dụng đó.

Nhưng hiện nay, nền công nghệ phát triển mạnh mẽ, trong đó ngân hàng phát thành ngân hàng số, thì liệu Mobile-Money còn có cơ hội

Một hạn chế lớn của dịch vụ này liên quan tới vấn đề hạn mức, dịch vụ này chỉ cho tối đa hạn mức là 10 triệu đồng, thấp hơn ví điện tử rất nhiều. 

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT (VinaPhone) cho hay, nên mở rộng hạn mức trên khi hết giai đoạn thử nghiệm 2 năm

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tấn, quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money là không hợp lý. Điều kiện này quá chặt, sẽ làm mất đi tính ưu việt của Mobile Money, trong khi đó hầu hết các ngân hàng đã cho phép khách hàng đăng ký tài khoản online và định danh điện tử - eKYC.

Cụ thể, điều kiện để mở tài khoản Mobile Money rất chặt chẽ: KYC chính xác khách hàng; Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động. 

Thực tế tại VNPT, tính đến tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, nhưng không thành công do không đáp ứng các yêu cầu trên tại VNPT-Media là 156.351 người, chiếm 30% tổng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ.

Các nguyên nhân bao gồm: Không thành công do áp dụng công nghệ AI, Big Data, do thay đổi CCCD, do không đủ điều kiện có thời gian kích hoạt và sử dụng dịch vụ liên tục trong ít nhất 3 tháng…

Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel thì cho rằng, dịch vụ Mobile Money nên đang đặt ra bài toán khó về thay đổi hành vi chi tiêu và sử dụng tiền của người dân. Cần đẩy mạnh các hoạt động giải ngân, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho nhóm đối tượng yếu thế; đưa ra các định hướng, chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên khắp cả nước.

Theo Đời sống
back to top