Mơ ước một điều đơn giản

Rất nhiều thứ khiến ta không thể sống như mình từng mong muốn. Nhưng bạn có bao giờ mơ ước một điều đơn giản, đó là trở thành một người tốt?

Mơ ước một điều đơn giản đó là trở thành người tốt (Hình minh họa).

Trẻ con có đứa mơ ước sau này trở thành thầy giáo, bác sĩ, thành siêu nhân, có đứa ước giàu có, nổi tiếng… và hầu như đứa nào cũng thích mau mau trở thành người lớn. Cái ước mơ trẻ con.

Hỏi vì sao, thì trả lời: Để được đi làm, khỏi phải đi học và điều quan trọng là được làm những gì mình thích.

Đúng là trẻ con, tưởng làm người lớn sướng lắm đấy! Người lớn khổ lắm, đâu phải thích gì làm nấy, đâu phải được làm những gì mình thích. Nhiều khi vẫn cứ phải làm những điều mình không thích.

Học sư phạm, nhưng ra trường lại làm kinh doanh, thích văn chương nhưng lại vào làm trong ngân hàng…

Sở thích, ước mơ nhiều khi không quan trọng bằng cơ hội xin được một việc làm tốt. Thế nên nhiều khi ngoảnh nhìn lại thấy mình khác xa ngày trước.

Nhớ cái hồi thi tốt nghiệp xong, cả lũ đứng trên tầng 5 ký túc xá, xé đáp án mấy môn vừa thi thả xuống sân trường, trắng xóa. Cảm giác lúc ấy thật sung sướng, tự do, kết thúc việc học hành, trở thành người lớn…

Nhưng rồi sau đấy là ra trường, chưa tìm được việc làm, xa bạn bè, bơ vơ, hoảng sợ trước một thế giới xa lạ của người lớn. Từ đấy bắt đầu học cách chấp nhận những gì cuộc sống đem lại, thôi mơ mộng, bớt ảo tưởng.

Nhất là khi đã sinh ra một đứa con, cuộc đời dường như không thuộc về mình nữa bởi mình đã phải chịu trách nhiệm về một con người khác, phải nuôi nấng, chăm sóc, giáo dục, phải xây dựng cho nó một mái ấm, một gia đình hạnh phúc, phải gánh vác trên vai vô cùng nhiều trách những trách nhiệm có tên và không tên.

Có con, là phải xếp xó vô số mơ ước và sở thích. Bạn bè rủ nhau đi chơi xa, thích lắm, nhưng chẳng thể như hồi còn một thân một mình, thích là đi nữa, mà phải ưu tiên cho việc đưa đón con.

Nhiều khi công việc chán phèo, muốn bỏ tất cả để đến một vùng xa xôi nào đó dạy chữ cho bọn trẻ con nghèo hay làm trang trại, sáng chiều vui với cỏ cây… nhưng lại nghĩ đến việc học hành, đến tương lai của con cái, đành gác lại, quên đi.

Cái ước mơ trẻ con được làm những gì mình thích đã bị vùi lấp tận đâu rồi.

Rất nhiều thứ khiến ta không thể sống như mình từng mong muốn. Nhưng dù là trẻ con hay người lớn, bạn có bao giờ mơ ước một điều đơn giản, đó là trở thành một người tốt?

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top