Mô tổng hợp có thể sửa chữa cơ tim và dây thanh quản

Kết hợp kiến thức về hóa học, vật lý, sinh học và kỹ thuật, các nhà khoa học từ Đại học McGill đã phát triển một loại vật liệu sinh học đủ cứng để sửa chữa tim, cơ và dây thanh âm.

Những người phục hồi sau tổn thương tim thường phải đối mặt với một hành trình dài và gian nan. Việc chữa bệnh là một thử thách vì các mô chuyển động liên tục phải chịu được nhịp đập của tim. Điều này cũng đúng đối với dây thanh quản. Cho đến nay vẫn chưa có vật liệu tiêm nào đủ mạnh cho công việc này.

sinh-hoc.jpg
Sử dụng hydrogel dạng tiêm làm chất cấy ghép để lấp đầy vết thương và khôi phục giọng nói.

Nhóm nghiên cứu, do GS Luc Mongeau và Trợ lý Giáo sư Jianyu Li dẫn đầu, đã phát triển một loại hydrogel có thể tiêm mới để phục hồi vết thương. Hydrogel là một loại vật liệu sinh học cung cấp chỗ cho các tế bào sống và phát triển. Sau khi được tiêm vào cơ thể, vật liệu sinh học tạo thành một cấu trúc xốp, ổn định cho phép các tế bào sống phát triển hoặc đi qua để sửa chữa các cơ quan bị thương.

sinh-hoc-2.jpg
Các hydrogel mới vẫn ổn định, nhưng hai hydrogel tiêu chuẩn đã bị vỡ vụn.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm độ bền của hydrogel trong một chiếc máy mà họ phát triển để mô phỏng cơ sinh học của dây thanh âm của con người. Rung với tốc độ 120 lần một giây trong hơn 6 triệu chu kỳ, vật liệu sinh học mới vẫn còn nguyên vẹn trong khi các hydrogel tiêu chuẩn khác bị vỡ thành nhiều mảnh, không thể đối phó với ứng suất của tải trọng.
Kết quả đầy hứa hẹn này mang đến hy vọng một ngày nào đó hydrogel mới sẽ được sử dụng như một thiết bị cấy ghép để phục hồi giọng nói của những người có dây thanh bị tổn thương, như bệnh nhân ung thư thanh quản.
Các nhà khoa học cho biết, sự đổi mới này cũng mở ra những con đường mới cho các ứng dụng khác như phân phối thuốc, kỹ thuật mô và tạo ra các mô mẫu để sàng lọc thuốc.

Nhóm nghiên cứu thậm chí đang tìm cách sử dụng công nghệ hydrogel để tạo ra phổi để thử nghiệm thuốc COVID-19.

Theo floridanewstimes
back to top