Mổ tim nội soi với công nghệ 3D: Cứu cánh cho bệnh nhân tim mạch

(khoahocdoisong.vn) - Ứng dụng kỹ thuật 3D trong phẫu thuật nội soi tim toàn bộ đã tránh cho bệnh nhân rất nhiều tai biến của phẫu thuật mở ngực và nhanh chóng trở lại cuộc sống đờ

Trình diễn 3 ca mổ nội soi với công nghệ 3D

Ngày 29/3/2019, GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành, Chủ tịch Hội phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện E, người đầu tiên thực hiện và đưa phẫu thuật tim nội soi trở thành thường quy ở Việt Nam đã cùng với Hội Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực Việt Nam tổ chức hội thảo Phẫu thuật tim với công nghệ 3D, diễn ra tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E. Hội thảo không chỉ cập nhật các kiến thức về phẫu thuật tim nội soi, vai trò của hệ thống nội soi 3D mà còn tiến hành mổ trực tiếp cho 3 bệnh nhân để hàng trăm các bác sĩ phẫu thuật tim trên cả nước chứng kiến.

Cả 3 ca mổ: u tim, thay van hai lá, van động mạch chủ và vá thông liên thất đều được các bác sĩ thực hiện hoàn toàn nội soi với vết mổ nhỏ của lỗ trocar 1-1,5 cm ở các góc khuất cơ thể. GS.TS Lê Ngọc Thành cho biết, với các bệnh lý này, trước đây bắt buộc phải phẫu thuật mổ mở, các bác sĩ phải tiến hành mổ mở với vết mổ rất dài từ 20-25 cm và phải cưa xương ức, sau đó xương ức của bệnh nhân được khâu lại bằng chỉ thép. Cách thức này không chỉ gây sẹo xấu, đau nhiều sau mổ mà còn có nguy cơ viêm, nhiễm trùng xương ức...

Phẫu thuật nội soi 3 D được truyền ra hội trường

Phẫu thuật nội soi 3 D được truyền ra hội trường

Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E không chỉ là cơ sở đi đầu trong cả nước về kỹ thuật này mà công trình nghiên cứu về phương pháp mổ nội soi đã được báo cáo tại Hội nghị khoa học quốc tế và được tạp chí Innovations - tạp chí uy tín thế giới về phẫu thuật tim mạch công bố. Kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh: giảm thiểu sang chấn, hồi phục nhanh, giảm đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng, sẹo mổ nhỏ, có tính thẩm mỹ cao…, người bệnh sớm trở lại các hoạt động đời thường.

Công nghệ không gian nổi giúp phẫu thuật chuẩn xác

GS.TS Lê Ngọc Thành cho biết, năm 2017, trung tâm Tim mạch Bệnh viện E được đầu tư hệ thống máy nối soi 3D hiện đại. Công nghệ 3D (còn gọi là công nghệ chế tạo đắp lớp). Nó là một chuỗi các công đoạn khác nhau được kết hợp để tạo ra một vật thể ba chiều. Các lớp vật liệu (nhựa, kim loại...) được đắp chồng lên nhau và được định dạng dưới sự kiểm soát của máy tính để tạo ra vật thể. 

Người ta sẽ dùng máy quét 3 chiều để quét bộ phận muốn in, rồi dùng một phần mềm chuyên dụng xuất thành một bản thiết kế như thật và dùng mực “mực sinh học” - một dung dịch giàu dưỡng chất chứa các tế bào gốc để in. Vì vậy, công nghệ 3D làm cho trái tim người bệnh hiện thị rõ nét lại được phong to, làm cho phẫu thuật trở nên vô cùng “thật”: phẫu trường rõ nét (quả tim, mạch máu (kể cả các mạch máu nhỏ li ti), phổi…) giúp phẫu thuật viên tiếp cận khối u và thao tác dụng cụ phẫu thuật dễ dàng hơn rất nhiều. Nhờ đó rút ngắn thời gian mổ và hạn chế các tình huống rủi ro. Bởi thời gian cuộc mổ càng được rút ngắn, chất lượng cuộc mổ càng tốt, người bệnh đỡ phải chịu những sang chấn trong cuộc mổ nên phục hồi rất nhanh. Sau mổ vài 3 tiếng bệnh nhân đã cảm thấy bình thường và 3 – 4 ngày đã có thể xuất viện.

Nội soi toàn bộ 3D

Nội soi toàn bộ 3D

GS.TS Lê Ngọc Thành cho biết, dù chi phí đầu tư cho công nghệ 3D rất lớn chi phí điều trị và phẫu thuật áp dụng công nghệ 3D của BN không tăng thêm so với mổ nội soi toàn bộ thông thường (không có công nghệ 3D hỗ trợ). Hiện tại, gần 150 ca bệnh với nhiều loại bệnh lý: van tim mắc phải, tim bẩm sinh, u tim… đã được phẫu thuật thành công bằng công nghệ này với kết quả cực kỳ ấn tượng: rút ngắn thời gian mổ và hậu phẫu.

 Với mục tiêu phổ biến phẫu thuật tim nội soi phù hợp điều kiện, trang thiết bị hiện có ở những cơ sở phẫu thuật tim trong cả nước, giúp cho nhiều người bệnh được hưởng những lợi ích của phương pháp pháp mổ, Hội phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam chủ trương tăng cường công tác đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ trẻ ở các cơ sở phẫu thuật tim trong nước.

Hy vọng một ngày không xa, mổ tim với công nghệ 3D sẽ được thực hiện phổ biến ở các cơ sở phẫu thuật tim trong cả nước, giúp cho việc phẫu thuật tim mạch trở nên thuận lợi hơn, giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ rủi ro, đem lại nhiều cơ hội có một trái tim khỏe mạnh hơn cho các bệnh nhân không may mắc các bệnh tim mạch cần phải phẫu thuật” – GS.TS Lê Ngọc Thành chia sẻ

Theo Đời sống
back to top