Mổ 'thoát vị', ông bố ba con phát hiện có cơ quan sinh dục nữ

Người đàn ông 67 tuổi ở Kosovo sinh ra thiếu một tinh hoàn, đã đến bệnh viện vì 'thoát vị'... Khối thoát vị kích thước 15cm chứa buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng.

Thoạt đầu, khi bệnh nhân đến khám, các bác sĩ chẩn đoán ông bị thoát vị bẹn, một loại thoát vị phổ biến và chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới.

nam-gioi.jpg
200 trường hợp mắc lưỡng tính nam (PMDS) đã được báo cáo trong các tài liệu y khoa. Nam giới cũng có cơ quan sinh sản nữ bên cạnh cơ quan sinh dục nam bình thường gồm dương vật và bìu.  Ảnh minh họa

Nhưng trong quá trình phẫu thuật để đẩy khối u trở lại bụng, các bác sĩ đã tìm thấy một “cấu trúc giống như quả lê” - chính là tử cung. Họ cũng tìm thấy một 'túi bìu' chứa một ống dẫn trứng, buồng trứng và tinh hoàn còn lại. 

Theo Daily Mail, các bác sĩ chẩn đoán người đàn ông đã kết hôn này mắc hội chứng lưỡng tính nam (PMDS), một tình trạng cực kỳ hiếm xảy ra. Nam giới cũng có cơ quan sinh sản nữ bên cạnh cơ quan sinh dục nam bình thường gồm dương vật và bìu.

Chỉ có 200 trường hợp đã được báo cáo trong các tài liệu y khoa.

Trong quá trình phát triển phôi thai bé trai, việc tiết AMH từ các tế bào Sertoli của tinh hoàn có tác dụng làm thoái hóa các ống Muller ( phát triển thành cơ quan sinh dục nữ) để phát triển bình thường của cơ quan sinh dục nam.

Nhưng trong một số trường hợp rất hiếm, điều này không xảy ra, dẫn đến một số bé trai được sinh ra với cả hai bộ phận cơ quan sinh sản.

Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm tinh hoàn bị ẩn trong bụng hoặc thoát vị ở bẹn, nhưng các cơ quan của phụ nữ thường không được phát hiện trừ khi phẫu thuật.

Trường hợp này đã được công bố trên tạp chí Urology Case Reports bởi các bác sĩ làm việc tại Đại học Prishtina ở Kosovo.

Bệnh nhân bị một khối u đã 10 năm, khối u này phồng to lên khi đứng lên hoặc ho, nhưng xẹp xuống trong tư thế nằm. Tuy nhiên, không rõ liệu khối u có từ khi sinh ra hay không.

Những người bị PMDS thường có nguy cơ bị vô sinh cao hơn. Tuy nhiên, với bệnh nhân này, ông đã có ba người con và một "dương vật phát triển tốt" với lỗ niệu đạo ở đúng vị trí.

Các bác sĩ ước tính từ 30 đến 80% bệnh nhân PMDS bị thoát vị bẹn, vô sinh hoặc viêm lưỡng tính giả - khi họ có cả hai bộ phận sinh dục giới tính hoặc bộ phận sinh dục nữ ở bên ngoài.

Trong những trường hợp này, cha mẹ phải quyết định giới tính của con mình, thường phải phẫu thuật và sử dụng kích thích tố sinh dục.

7 năm trước đó, một bệnh nhân người Anh đã trở thành người đàn ông đầu tiên được phẫu thuật cắt bỏ tử cung sau khi các bác sĩ phát hiện ra anh ta bị PMDS.

Tình trạng của anh được phát hiện khi các bác sĩ xét nghiệm anh bị ung thư bàng quang sau khi anh bị tiểu ra máu nhiều lần.

Bệnh nhân cho biết, đã từng trải qua đau bụng kinh và căng thẳng trước kỳ kinh từ khi còn là một thiếu niên.

Theo Đời sống
back to top