Mổ ruột thừa xét nghiệm hóa ung thư

Biểu hiện của ung thư ruột thừa đôi khi giống như viêm ruột thừa nhưng các tế bào ác tính này có tính xâm lấn sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh nhân N.X.G nam 55 tuổi, đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ, liên tục tăng dần, không nôn, không sốt. Vào viện được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp và được chỉ định phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi. Kết quả giải phẫu bệnh ruột thừa kết luận: Ung thư biểu mô tuyến nhầy của ruột thừa, xâm nhập tới thanh mạc.

ung-thu-ruot-thua-2.jpg
Mổ viêm ruột thừa xét nghiệm hóa ung thư

ThS.BS Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết, ung thư ruột thừa rất hiếm gặp, chiếm dưới 4 % các u của đường tiêu hóa và chiếm 0,2% trong các phẫu thuật ruột thừa.

Ung thư ruột thừa thường xuất hiện như bệnh cảnh của viêm ruột thừa, thường được phát hiện tình cờ trong phẫu thuật viêm ruột thừa, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Theo thống kê của khoa Giải phẫu bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, hàng năm phát hiện từ 3 - 5 trường hợp, trong đó có những trường hợp người bệnh tuổi đời còn rất trẻ chỉ ngoài 20 tuổi. 

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Quang, ung thư ruột thừa có 4 típ: ung thư biểu mô tuyến nhầy, ung thư biểu mô không biệt hóa, ung thư biểu mô tế bào đài và u thần kinh nội tiết.

Hầu hết các trường hợp đều không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, một số có biểu biểu hiện như viêm ruột thừa. Một số gây ra các triệu chứng không đặc hiệu như:

-Đau bụng, đau theo từng cơn, có thể cảm thấy đau tại vùng hố chậu bên phải.

- Trướng bụng, chán ăn, cảm thấy nhanh no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn.

- Rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn hoặc nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Biểu hiện một tình trạng viêm ruột thừa như: Đau bụng đau vùng quanh rốn sau đó khu trú tại hố chậu phải, đau thành từng cơn, buồn nôn và nôn, bí trung tiện và đại tiện, bụng chướng, khó chịu, có thể sốt nhẹ, nếu đã vỡ gây sốt cao.

Các dấu hiệu khác: tùy vào giai đoạn bệnh mà có thể biểu hiện khác nhau, giai đoạn muộn có thể biểu hiện như di căn xa tại các cơ quan khác.

Chẩn đoán ung thư ruột thừa cần sự phối hợp của lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm giải phẫu bệnh…, trong đó xét nghiệm giải phẫu bệnh được coi là tiêu chuẩn vàng, là xét nghiệm quyết định để khẳng định ung thư ruột thừa.

ung-thu-ruot-thua.jpg
Mổ viêm ruột thừa xét nghiệm hóa ung thư

Phương pháp điều trị ung thư ruột thừa phụ thuộc vào: típ ung thư, giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe. Phương pháp phổ biến là cắt ruột thừa, cắt đại tràng phải, ngoài ra tùy giai đoạn bệnh mà có thể điều trị hóa chất, xạ trị kèm theo.

Tiên lượng của ung thư ruột thừa thay đổi tùy thuộc vào loại u, kích thước và tình trạng di căn, nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi cao, với ung thư biểu mô tuyến nhầy ruột thừa tiên lượng khá tốt, 65% bệnh nhân cắt ruột thừa và đoạn manh tràng sống sau 10 năm, 50% bệnh nhân có di căn phúc mạc sống sau 5 năm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top