Mở rộng đối tượng sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld

Đối tượng sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca đã được Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt mở rộng cho phần lớn người dân từ 12 tuổi và cân nặng từ 40kg.

Quyết định của EMA phê duyệt cho phép 27 nước thành viên thuộc Ủy ban châu Âu sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld, đồng thời mở rộng đối tượng sử dụng cho phần lớn người dân, chỉ yêu cầu về độ tuổi từ 12 và cân nặng từ 40kg mà không giới hạn về tình hình bệnh lý được đánh giá là nước đi phù hợp tình hình thực tế tại đây.

Dữ liệu nghiên cứu từ Đại học Y khoa Washington cho thấy, Evusheld duy trì khả năng trung hòa mạnh mẽ biến thể phụ BA.2 của Omicron, dạng biến thể có khả năng lây lan nhanh và đang thống trị tại nhiều quốc gia ở châu Âu, chiếm hơn 60% tổng số ca lây nhiễm tại khu vực này.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, trên 84% ca Covid-19 tử vong từ 50 tuổi trở lên, trong đó phần lớn là người có bệnh nền, chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều văcxin; riêng nhóm người trên 65 tuổi chiếm 47,67% là người có bệnh nền. 

Việc Evusheld được cấp phép mở rộng nhóm đối tượng sử dụng một lần nữa mang lại hy vọng cho một nhóm dân số có được sự bảo vệ hiệu quả khỏi Covid-19.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top