Mở rộng độ bao phủ của chương trình điều trị HIV/AIDS

(khoahocdoisong.vn) - Tính đến 6 tháng đầu năm 2019 có gần 140.000 người đang đang phải điều trị ARV tại 436 cơ sở điều trị HIV/AIDS thuộc 63/63 tỉnh, thành phố, bao phủ 65% người nhiễm HIV được phát hiện và có 188 cơ sở điều trị cung cấp thuốc ARV từ nguồn BHYT.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, dịch HIV/AIDS đang có xu hướng giảm nhưng tốc độ giảm đang chậm lại, cảnh báo nguy cơ gia tăng số người nhiễm HIV trong nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới) có nơi tăng 15 - 17%, như vậy, còn xa chúng ta mới tiến đến mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS. Muốn chấm dứt đại dịch ngay từ bây giờ phải giảm được số người nhiễm HIV/AIDS xuống 1.000 người/năm trong khi đó, con số này ở ta là 10.000 người/năm.

Tuy nhiên, một tin vui là năm 2019 điều trị ARV tiếp tục được mở rộng, chất lượng điều trị tốt. Hiện có 140.000 bệnh nhân đang điều trị ARV, tỷ lệ tuân thủ sau 12 tháng đạt 88%. Tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế (<1.000 copy/ml máu) đạt 95%, dưới ngưỡng phát hiện (200 copy/ml máu) đạt 92%; Phác đồ điều trị liên tục được cập nhật, thuốc mới (LTD) được cấp phép, mở rộng điều trị trong ngày, cấp phát thuốc nhiều tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân ở xa tiếp cận được nguồn thuốc thường xuyên.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top