Mổ nội soi có nên ăn sớm

Mổ nội soi có nên ăn sớm là câu hỏi đặt ra cho rất nhiều người. Việc tiến hành dinh dưỡng hỗ trợ sớm, cung cấp qua đường miệng, qua ruột (qua sonde dạ dày), đường tĩnh mạch sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Hỏi: Mẹ tôi cao tuổi, mổ nội soi túi mật nên hồi phục lâu. Tôi muốn bồi dưỡng thêm cho mẹ nhưng sợ vi phạm các quy định của bác sĩ. Được biết, vừa rồi tôi thấy một số bệnh viện áp dụng biện pháp nuôi ăn sớm cho người bệnh, vậy người bệnh có thể ăn sớm nhất khi nào?

Phí Ngọc Anh (Thái Bình)

Mổ nội soi có nên ăn sớm

BS.Phạm Thị Lan, Khoa Dinh dưỡng, BV đa khoa Thái Bình cho biết, theo quy định, năng lượng khẩu phần trung bình của bệnh nhân là 893,7 Kcalo/ngày, bệnh nhân mổ nội soi là 1131,8 Kcalo/ngày, bệnh nhân mổ mở là 726 Kcalo/ngày nhưng chỉ có 1,3% bệnh nhân đạt nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, trên 90% bệnh nhân không đạt nhu cầu về vitamin và khoáng chất.

Sau khi mổ, nếu không được chăm sóc sức khỏe đúng cách và chế độ dinh dưỡng hợp lý dễ dẫn đến biến chứng cho vết mổ, hồi phục chậm. Việc tiến hành dinh dưỡng hỗ trợ sớm, cung cấp qua đường miệng, qua ruột (qua sonde dạ dày), đường tĩnh mạch sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Trong tất cả các biện pháp dinh dưỡng thì nuôi ăn sớm bằng đường miệng cho hiệu quả tốt, làm tăng protein trong các mô, nâng cao miễn dịch, giảm tỷ lệ biến chứng, tăng tính thấm thành ruột, ngăn chặn xâm nhập nội độc tố vào máu, giảm thời gian dùng kháng sinh và ngày điều trị.

Nuôi ăn sớm tùy theo từng người bệnh mà có ngày phù hợp nhưng thông thường áp dụng từ ngày thứ 3. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được nuôi ăn sớm đúng, đủ, tốt nhất.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top