Mỡ máu thấp có nguy hiểm?

(khoahocdoisong.vn) - Mỡ máu thấp hiếm khi xảy ra. Nhưng tình trạng này kéo dài gây ra một số nguy hiểm cho cơ thể như rối loạn hoạt động của tế bào, khả năng gây ra một số loại ung thư như ung thư trực tràng, gan, tụy, thận và bàng quang.

Hỏi: Mỡ máu thấp (còn gọi là cholesterol thấp) có nguy hiểm không và làm cách nào để phòng tránh? 

Thành Nam (Tân Bình, TPHCM)

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, giảng viên Cao cấp Đại học Y Dược TPHCM: Cholesterol là một loại mỡ rất cần thiết cho cơ thể, không thể thiếu của màng tế bào đặc biệt là tế bào thần kinh và sinh dục. Cholesterol thấp khi nồng độ cholesterol toàn phần trong máu dưới 160mg%. Hiện tượng này thường xảy ra ở những bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, hội chứng cường giáp và rối loạn do di truyền.

Cholesterol thấp kéo dài gây ra một số nguy hiểm cho cơ thể như rối loạn hoạt động của tế bào, khả năng gây ra một số loại ung thư như ung thư trực tràng, gan, tụy, thận và bàng quang. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy nồng độ cholesterol càng thấp, tỷ lệ tử vong do các bệnh không phải tim mạch càng cao. Ngoài ra, các chuyên gia còn nhận thấy, thai phụ có nồng độ cholesterol thấp dễ xảy ra hiện tượng đẻ non và liên quan đến lo lắng và trầm cảm.

Cho đến nay chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học chuyên về loại thuốc giúp tăng cholesterol toàn phần, chỉ có các loại statin có thể giúp gia tăng cholesterol có lợi (HDL) mà thôi. Tốt nhất vẫn là tập thể dục đều đặn mỗi ngày có thể làm gia tăng HDL cholesterol.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Lipid Research cho thấy, những người được theo dõi hơn 9 năm có thói quen hoạt động thể chất tương đương với một giờ tập thể dục nhẹ hoặc nửa giờ vận động vừa phải mỗi tuần, giúp gia tăng nồng độ cholesterol HDL và giảm cholesterol xấu LDL.

Theo Đời sống
back to top