Mở khóa bí ẩn não bộ với cảm biến dopamine mới

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học Mỹ phát triển một phổ rộng hơn cho cảm biến dLight1, cho phép tạo ảnh đa kênh của các chất dẫn truyền thần kinh...

Các nhà khoa học Mỹ phát triển một phổ rộng hơn cho cảm biến dLight1, cho phép tạo ảnh đa kênh của các chất dẫn truyền thần kinh. dLight1 là một bộ cảm biến sinh học dựa trên protein huỳnh quang, có thể phát hiện dopamine, một loại hormon do tế bào thần kinh tiết ra để gửi tín hiệu đến các tế bào thần kinh khác. Khi kết hợp với kính hiển vi tiên tiến, dLight1 cung cấp hình ảnh thời gian thực, độ phân giải cao về sự giải phóng dopamine ở động vật sống.

Mới đây, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc mở rộng phổ màu của cảm biến dLight1 với 2 biến thể quang phổ mới là YdLight1 màu vàng và RdLight1 màu đỏ. Độ xuyên sáng và độ sâu hình ảnh tăng lên cũng cung cấp chất lượng tín hiệu dopamine nâng cao, cho phép các nhà nghiên cứu phân tích quang học về sự giải phóng dopamine và lập mô hình tác động của nó lên các mạch thần kinh.

Theo Lin Tian, phó giáo sư hóa sinh và y học phân tử và là tác giả chính của nghiên cứu, công cụ này đã mở ra một cánh cửa mới để phát triển các chỉ số hóa thần kinh chuyển màu. Chúng có tiềm năng to lớn để mở ra những bí ẩn về hóa học của não đối với sức khỏe và bệnh tật, tạo điều kiện phát triển các liệu pháp an toàn hơn cho các rối loạn tâm thần kinh như trầm cảm, lo âu, tâm thần phân liệt và nghiện ngập.  

Theo Scitechdaily
back to top