Mô hình sóng xung kích địa chấn có thể chuyển hướng thiệt hại do động đất

Nghiên cứu mới của Đại học Texas ở Austin có thể thay đổi cách các nhà khoa học nghĩ về thiệt hại tiềm tàng do động đất.
dong-dat.jpg

Nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ một trong những mảng địa chấn dày đặc nhất từng được triển khai và phát hiện ra rằng các trận động đất phát ra sóng xung kích địa chấn mạnh nhất theo 4 hướng ngược nhau. Hiệu ứng để lại một mô hình giống như cỏ bốn lá.
Khi động đất tấn công, chúng giải phóng một luồng năng lượng địa chấn sấm sét ở nhiều tần số, nhưng thực tế mặt đất rung chuyển mà mọi người cảm thấy dao động trong khoảng từ 1 hertz đến 20 hertz. Nghiên cứu phát hiện ra rằng năng lượng tần số thấp - khoảng 1 đến 10 hertz - bắn ra do sự cố theo bốn hướng, nhưng hầu như không được ghi lại.
Điều này rất quan trọng vì các tòa nhà dễ bị ảnh hưởng bởi sóng tần số thấp.
Theo Victor Tsai, một nhà địa vật lý tại Đại học Brown, lý do Trái Đất rung chuyển không đều ở các tần số khác nhau có thể liên quan đến hình dạng phức tạp của các đứt gãy động đất.
Điều này có nghĩa là trên bề mặt, một người có thể cảm thấy rung chuyển giống nhau bất kể họ đứng ở đâu, nhưng các tòa nhà - vốn nhạy cảm với sóng tần số thấp - sẽ cảm thấy động đất dữ dội hơn nhiều bên trong các đường của mô hình cỏ bốn lá.

dong-dat-2.jpg
Một trận động đất yếu, cường độ 2,03 được đo ở các tần số địa chấn khác nhau kiểu cỏ bốn lá.

Các nhà địa vật lý từ lâu đã biết về mô hình này. Nhưng, cho đến nay, bằng chứng về tác dụng của nó vẫn còn rất ít. Đó là bởi vì trong khoảng cách lớn, sóng địa chấn bị khúc xạ bất kể tần số, làm mờ sự khác biệt của chúng và làm cho các trận động đất dường như giống nhau theo mọi hướng.
Các nhà khoa học đã bắt đầu kiểm tra các đứt gãy lớn hơn để xem liệu tuổi hoặc hình dạng của chúng có thể thay đổi cường độ chuyển động của mặt đất hay không. Mục tiêu của họ là xây dựng một danh mục các khu vực động đất, cho thấy những đứt gãy nào có thể tạo ra các loại sóng địa chấn mạnh nhất và nguy hiểm nhất, để từ đó có thể nghiên cứu các biện pháp hạn chế thiệt hại tiềm tang do động đất gây ra.

Theo phys.org
back to top