Mô hình phôi người từ tế bào gốc 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh), hợp tác với Viện Hubrecht ở Hà Lan, đã phát triển một mô hình mới để nghiên cứu giai đoạn đầu phát triển của con người bằng cách sử dụng tế bào gốc phôi người.

Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh), hợp tác với Viện Hubrecht ở Hà Lan, đã phát triển một mô hình mới để nghiên cứu giai đoạn đầu phát triển của con người bằng cách sử dụng tế bào gốc phôi người.

Mô hình này giống với một số yếu tố chính của phôi thai vào khoảng 18 - 21 ngày tuổi và cho phép các nhà nghiên cứu quan sát các quá trình hình thành cơ thể con người trong giai đoạn chưa từng được quan sát trực tiếp trước đây. Hiểu được các quá trình này có thể “tiết lộ” nguyên nhân gây ra dị tật và bệnh tật ở người, và để phát triển các xét nghiệm nguy cơ này ở phụ nữ mang thai.

Thời kỳ phát triển của con người, vì những hạn chế về mặt pháp lý ngăn cản việc nuôi cấy phôi người trong phòng thí nghiệm sau ngày 14. Nhiều dị tật bẩm sinh bắt nguồn từ thời kỳ “hộp đen” này, với các nguyên nhân bao gồm rượu, thuốc, hóa chất và nhiễm trùng. Hiểu rõ hơn về giai đoạn này ở người có thể giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề y tế bao gồm vô sinh, sảy thai và rối loạn di truyền.

Theo Scitechdaily
back to top