Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh ở trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Có nên điều trị cho những trẻ vị thành niên bị giãn tĩnh mạch thừng tinh để dự phòng vô sinh?

Hỏi: Con tôi 12 tuổi được chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng có bác sĩ khuyên để theo dõi đến tuổi trưởng thành. Tôi rất lo lắng không biết nếu không mổ ngay có ảnh hưởng tới sinh sản sau này không? 

Nguyễn Thúy Hòa (Hà Nội)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng có khoảng 1% trẻ bị giãn tĩnh mạch tinh ở lứa tuổi trước dậy thì và khi bước vào tuổi dậy thì thì tỷ lệ này tăng lên là 2-16%, sau 15 tuổi tỷ lệ này là trên 20%.

Dù rằng nhiều nghiên cứu trên trẻ vị thành niên bị giãn tĩnh mạch thừng tinh chưa đưa ra được dự báo về khả năng sinh sản của những đứa trẻ này như thế nào. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu cho thấy tình trạng mất khả năng sinh sản ở bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh.

Vì vậy, tốt nhất nên cho trẻ làm xét nghiệm tinh dịch đồ theo dõi trong một thời gian 1-2 năm nếu thấy chất lượng và số lượng tinh trùng giảm đi theo thời gian thì cũng nên chỉ định phẫu thuật để bảo tồn khả năng sinh sản. 

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top