Mổ cho nhanh khỏi!

(khoahocdoisong.vn) - Người già hay xoắn đại tràng, viêm loét đại tràng chảy máu, phình đại tràng nhiễm độc...lúc này phải mổ để cắt đoạn đại tràng đi.

Ông Trần Bằng An (Thái Bình) khổ vì bệnh đại tràng. Sau Tết, bệnh càng hành hạ ông. Có hôm đau bụng, ông phải ôm bụng suốt từ sáng đến tối, không ăn, không ngủ, đi ra đi vào nhà vệ sinh. Đi khám, bác sĩ cho uống thuốc, bắt kiêng khem nhưng ông nhất quyết xin mổ, vì nghĩ nếu cắt chỗ viêm nhiễm đi, bệnh sẽ không hành hạ.

PGS.TS Trần Việt Tú, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết, mổ đại tràng có 2 chỉ định: tai biến chưa chết người ngay như thủng đại tràng, túi thừa - đây là cấp cứu. Người già hay xoắn đại tràng, viêm loét đại tràng chảy máu, phình đại tràng nhiễm độc, đại tràng phình lên gây ứ phân và nhiễm độc toàn thân, lúc này phải mổ để cắt đoạn đại tràng đi. Những vấn đề liên quan ngoại khoa, gây chết người ngay mới nên mổ. Đối với ung thư đại tràng, đa polip nguy cơ dẫn đến ung thư, viêm đại tràng chảy máu nhiều tất nhiên phải mổ. Đối với người trẻ tuổi, nếu đại tràng dài phải mổ cắt bớt còn các trường hợp khác chủ yếu vẫn điều trị bằng thuốc và quan trọng hơn phải rất giữ gìn khi ăn uống.

Theo Đời sống
back to top