Mổ cấp cứu vì hóc xương gà

Bệnh nhân nam ở Vĩnh Phúc nhập Bệnh viện Việt Đức và phải mổ cấp cứu do hóc miếng thịt gà.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân có tiền sử tai biến từ năm 2014, đôi khi khó khăn trong việc ăn uống và vận động chân tay. Khi ăn thịt gà, bệnh nhân nuốt cả miếng thịt kèm xương lớn và mắc nghẹn ở cổ.

hoc.jpg
Hình ảnh nội soi xương gà nằm trong thực quản bệnh nhân.

Tại Bệnh viện, bệnh nhân được chụp phim cắt lớp vi tính thấy dị vật ngang mức C7-T2, có dị vật kích thước 37x15x24mm. Các bác sĩ tiến hành soi thực quản, nhưng không thể lấy dị vật do khối chắc và lớn nên kíp trực chỉ định mổ cấp cứu.

Tổn thương khi mổ là một đoạn cánh gà cả thịt và xương mắc vào thực quản ngay sụn giáp nhẫn, đây là chỗ hẹp của thực quản nên dị vật hay bị mắc, cũng là điểm yếu của thực quản được gọi là tam giác Killian rất dễ thủng rách.

Rất may chỗ xương gà nằm theo trục dọc nên đoạn xương nhọn đã chặt ra không chọc thủng thực quản. Các bác sĩ đã mở thực quản lấy đoạn cánh gà, khâu lại thực quản, đặt dẫn lưu vùng cổ và mở thông dạ dày để nuôi dưỡng vì người bệnh sẽ không được ăn đường miệng trong ít nhất một tháng cho đến khi chỗ khâu ở cổ liền.

Đây là trường hợp may mắn vì đã có những người hóc dị vật nhưng đưa đến muộn nên thực quản đã hoại tử gây áp xe trung thất lan rộng, bệnh nhân tử vong do nhiễm khuẩn nhiễm độc nặng.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top