Mổ cấp cứu khối u vú nặng 5kg mà người phụ nữ mang suốt 4 năm

Một người phụ nữ mang khối u khổng lồ nặng tới 5kg ở vú phải. Khối u lở loét chiếm cả phần ngực và lan xuống bụng phải.

Theo lời kể của bệnh nhân M.T.S.N (37 tuổi, Trà Vinh), từ cuối năm 2018, khi mang thai đứa con thứ hai được chừng 3 tháng, chị phát hiện ở ngực phải xuất hiện một khối u.

Chị đi thăm khám ở một cơ sở y tế tại TPHCM, nhưng vì nhiều lý do, sau đó chị đã quyết định trở về quê.

Sau đó, chị sinh con, chăm con, cho con bú và… sống chung với khối u bất thường này.

Theo TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị Tuyến vú (thuộc Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy) trước khi nhập viện, khối u của bệnh nhân N. bắt đầu bị lở loét.

Bệnh nhân còn bị sưng ở hai chân, nên đã quyết định lên Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm khám chân, kết hợp chữa trị khối u ở ngực.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi được thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch ở hai chân và cho điều trị nội khoa.

Các bác sĩ Đơn vị Tuyến vú cũng tiến hành sinh thiết để xác định bản chất của khối u ở vú.

Trong thời gian chờ đợi kết quả giải phẫu bệnh, khối u lớn nhanh hơn, loét và chảy máu nhiều nên phải mổ cấp cứu vào ngày 23/3.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ, cắt bỏ toàn bộ khối u và cắt phần da khâu kín vết thương. Rất may, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là một khối u diệp thể lành tính

kham-benh-nhan-u-vu.jpg
May mắn, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là một khối u diệp thể lành tính.

Hiện tại, sau 2 ngày hậu phẫu, bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

U diệp thể tuyến vú là một dạng bệnh lý của tuyến vú. Bướu có cấu trúc giống lá cây, bao gồm thành phần là mô liên kết và biểu mô.

Bên trong bướu có chỗ hóa nang, có những vùng mỡ vàng, vùng xuất huyết, vùng hoại tử, mặt cắt nhầy và phồng, vùng sợi chắc xen kẽ vùng mô mềm…

TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị Tuyến vú (thuộc Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy)

Theo TS.BS Huỳnh Quang Khánh, u diệp thể có 3 dạng: u diệp thể lành tính, u diệp thể giáp biên và u diệp thể ác tính.

U diệp thể ác tính là trường hợp bệnh rất nặng. U diệp thể giáp biên cũng tiên lượng xấu và cần phải phẫu thuật sớm.

Riêng u diệp thể lành tính, nếu phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ chỉ cần cắt rộng quanh khối u, không cần cắt cả tuyến vú.

Vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiện bất thường ở vú, mọi người nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu để các bác sĩ xác định bản chất của khối u (nếu có), chẩn đoán bệnh giai đoạn sớm nhất và có kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top