Miniature – Thu nhỏ mọi điều xung quanh

(khoahocdoisong.vn) - Miniature, hay còn gọi là nghệ thuật thu nhỏ, có lịch sử lâu đời trong dòng chảy chung của nghệ thuật nhân loại. Miniature xuất hiện từ thế kỷ thứ 3 dưới hình thức tranh minh họa trong các tác phẩm sử thi và sách tôn giáo ở Châu Âu. Trải qua nhiều thế kỷ, ngày nay môn nghệ thuật này đã có nhiều biến thể khác nhau, đa dạng hơn và không ngừng thu hút đam mê sáng tạo của con người.

Trên thế giới, Miniature đã xác lập được chỗ đứng trên mấy trăm năm của mình, với nhiều trường phái khác nhau như Diorama, Room Box, Dollhouse, Scale Model, Portrait Miniature,… tùy thuộc vào mục tiêu và hướng sáng tạo của từng nghệ sĩ, cũng như chất liệu mà họ muốn thể hiện. Tại Việt Nam hiện nay, môn nghệ thuật này dù không còn mới mẻ nhưng cũng chưa thật sự được nhiều người biết đến. Đơn cử ở TPHCM, nhiều nghệ sĩ vẫn đang âm thầm theo đuổi miniature và cố gắng xây dựng môi trường, cũng như hướng đi cho nó.

Bảo Khánh, cô chủ của 3rd Miniature Kitchen (Cửa hiệu số 03) chia sẻ “Người Việt Nam được trời phú cho đôi tay rất khéo léo, bẩm sinh có thể xem là một thợ thủ công giỏi rồi. Vậy tại sao mình không tận dụng món quà này”. Trong một năm trở lại đây, cô nghệ nhân kiêm ca sĩ tự do này, bằng sự ảnh hưởng của mình, đã cố gắng nhắc nhiều đến miniature trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Khánh muốn cộng đồng những nghệ sĩ, thợ thủ công tại TPHCM sẽ thôi ẩn mình, sẽ cùng làm sôi động, ồn ào và mở rộng niềm đam mê này đến với nhiều người hơn. Hiện nay, bên cạnh việc duy trì công việc yêu thích, Bảo Khánh còn thường xuyên mở các buổi workshop tại TPHCM để hướng dẫn miniature cho những ai muốn tìm hiểu môn nghệ thuật này. 

Bảo Khánh hướng dẫn từng chi tiết cho các bạn trẻ tại xưởng.

Bảo Khánh hướng dẫn từng chi tiết cho các bạn trẻ tại xưởng.

Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng đang tự tìm hiểu, hoặc đến học hỏi tại các buổi workshop tại xưởng của Bảo Khánh. Môn nghệ thuật này, không những giúp người chơi thỏa sức sáng tạo, tìm hiểu những điểm tinh tế trong từng đồ vật xung quanh, rèn luyện tính kiên nhẫn, mà còn là không gian giải tỏa stress cực kỳ hợp lý. Nhiều bạn cũng tận dụng minitature vào những dịp lễ hội, để sáng tạo những món quà thú vị cho người thân, bạn bè. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phát triển nghệ thuật, kêu gọi bảo vệ tác quyền trong những năm gần đây, có thể xem là dấu hiệu tốt, một môi trường mới để miniature phát triển tại Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top