MiG-31K Nga xuất hiện ở Syria, dù chỉ là diễn tập cũng khiến Mỹ - NATO căng thẳng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, 2 tiêm kích tầm xa MiG-31K có khả năng mang tên lửa siêu thanh Kinzhal đã lần đầu tiên hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Khmeimim của Syria, chuẩn bị cho cuộc diễn tập chung sắp tới.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, Hải quân và không quân Vũ trụ Nga sẽ tiến hành cuộc diễn tập chung quy mô lớn trên Biển Địa Trung Hải.

“Một biên đội máy bay MiG-31K, có khả năng mang phóng các tổ hợp tên lửa siêu thanh mới nhất Kinzhal, cất cánh từ Nga đã đến căn cứ không quân Khmeimim tại Syria để tham gia các cuộc diễn tập” - Interfax trích nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vũ khí chính của MiG-31K là tên lửa đạn đạo siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân Kh-47M2 Kinzhal, một trong sáu vũ khí chiến lược của Nga, được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu ngày 1/3/2018.

Hệ thống tên lửa đạn đạo siêu thành KH-47M2 Kinzhal.

Hệ thống tên lửa đạn đạo siêu thành KH-47M2 Kinzhal.

Ngoài hai tiêm kích tầm xa MiG-31K, tham gia vào cuộc diễn tập chung sẽ có 1 máy bay tuần biển Il-38, 1 máy bay chống ngầm Tu-142MK và 3 máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa Tu-22M3. Những máy bay ném bom mang tên lửa Tu-22M3 đã hạ cánh xuống căn cứ sân bay Hmeimim Syria một ngày trước đó.

Tham gia cuộc diễn tập có tuần dương hạm tên lửa Moskva, khu trục hạm tên lửa  Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov, các tàu ngầm diesel – điện Stary Oskol và Rostov-on-Don, đang trực sẵn sàng chiến đấu trên biển Địa Trung Hải cùng các hạm tàu hậu cần kỹ thuật sẽ tham gia cuộc tập trận.

Đây là lần đầu tiên máy bay tiêm kích tầm xa MiG-31K được triển khai ở Syria, nhưng không quân và hải quân Nga đã có những cuộc diễn tập quy mô lớn trong khu vực. Tháng 5/2021, 3 máy bay ném bom Tu-22M3 mang tên lửa tầm xa Kh-22/32 , đã tiến hành cuộc diễn tập nắm bắt địa hình trên vùng nước phía Đông Địa Trung Hải.

Căn cứ không quân Hmeimim đã nâng cấp và phát triển đường băng cho phép tất cả các máy bay chiến đấu hạng nặng của Nga hạ cánh và sẵn sàng chiến đấu ở Syria. Căn cứ quân sự của Nga ở Syria đã trở thành tiền đồn chiến lược, kiểm soát khu vực Địa Trung Hải và xa hơn nữa là Ấn Độ Dương.

Theo TGO
back to top