Miếng thịt to quá nuốt không trôi?

(khoahocdoisong.vn) - Trong một bữa ăn mà nói chuyện nhiều quá thì làm giảm sức nhai, thức ăn không được nhai nghiền kỹ và thay vì nuốt xuống dạ dày, thức ăn có thể bị sai ống dẫn sang đường mũi hoặc phổi, gây nên tình trạng sặc, nghẹn.

Bệnh nhân nữ (53 tuổi, Hà Nội) đang vừa ăn vừa nói chuyện nên nuốt vội miếng thịt trong miệng. Nào ngờ miếng thịt to lại dai nên không trôi xuống được khiến bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng khó thở.

Khi tiến hành nội soi ngay đoạn cơ thắt trên thực quản, dị vật chiếm toàn bộ thực quản, dây nội soi không đi qua được. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi thực quản gắp miếng thịt ra.

Lời bàn: TS.BS Đặng Quốc Ái, Đại học Y Hà Nội cho biết, trong bữa ăn nếu nói chuyện nhiều quá sẽ làm giảm sức nhai, thức ăn không được nhai nghiền kỹ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả. Thêm vào đó, có thể xảy ra tình huống thay vì đi xuống dạ dày, thức ăn có thể bị sai ống dẫn sang đường mũi hoặc phổi, gây nên tình trạng sặc, nghẹn. Trong nhiều trường hợp, thức ăn chặn đường thở quá lâu có thể dẫn tới tử vong.

Hơn nữa, trong bữa ăn nói chuyện với người xung quanh sẽ gây mất vệ sinh khi nước bọt có thể bắn ra ngoài. Khi đó, vi khuẩn có trong miệng có thể “chu du” ra ngoài, vào không khí hoặc ngược lại. Vì vậy, khi ăn nên hạn chế cười và nói chuyện.

Theo Đời sống
back to top