Miếng rửa bát lau bếp mang vi khuẩn vào cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Miếng rửa bát, chén được coi là ổ chứa hàng triệu vi trùng dễ gây nguy hiểm khi dùng miếng rửa chén để lau rửa bề mặt bếp, bồn rửa và những vật dụng khác trong bếp.

Chị Đỗ Thị Nga (Hưng Yên) có thói quen dùng miếng rửa chén bát để cọ luôn bồn rửa bát và khu nấu bếp. Bạn của chị đến chơi thấy thế cảnh báo chị đã tự mình đem cả triệu vi trùng vào chén bát ăn cơm và từ đó vi trùng có thể vào cơ thể mà không biết.

Lời bàn: Miếng rửa bát, chén được coi là ổ chứa hàng triệu vi trùng, bởi chúng thường ít được rửa sạch và phơi khô, lại dính đầy thức ăn thừa. Sự nguy hiểm càng trở nên nghiêm trọng khi bạn dùng miếng rửa chén để lau rửa bề mặt bếp, bồn rửa và những vật dụng khác trong bếp. Một nghiên cứu của hội đồng Vệ sinh Anh cho biết, số lượng vi khuẩn tại bồn rửa bát là hơn 77.000 con/1 cm2.

Trong đó vi khuẩn E.coli còn nhiều hơn trong bồn cầu sau khi đã xả nước do đây là nơi luôn ẩm ướt, là nơi bạn rửa thức ăn sống trước khi chế biến và cũng là nơi chứa thức ăn thừa sau khi rửa bát. Vì thế, hãy vệ sinh bồn rửa ngay sau mỗi lần rửa thức ăn tươi sống và rửa bát. Sau khi rửa bát nên giặt sạch và phơi khô miếng rửa bát. Nên thay miếng rửa bát hàng tháng.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện K)
 

Theo Đời sống
back to top