Miếng dán mụn dùng lâu có thể làm tắc lỗ chân lông, gây mụn

Dùng lâu dài, miếng dán mụn có thể trở thành một nguyên nhân làm bít tắc các lỗ chân lông, hình thành nhân mụn mới, thậm chí khiến viêm mụn nặng hơn.

Theo một người phụ nữ đã sử dụng miếng dán mụn chia sẻ: “Nốt mụn của mình sưng lên rất đau, mình dán vào cỡ 3 lần thì hết đau, mình thấy dán qua đêm và để đến tối muộn tức tròn 1 ngày, mới thấy hiệu quả...”

clear-spot.jpg
Theo ThS.BS Trần Ngọc Khánh Nam, dùng lâu dài, miếng dán mụn có thể trở thành một trong những nguyên nhân gây ra bít tắc các lỗ chân lông, hình thành nhân mụn mới.

Theo ThS.BS Trần Ngọc Khánh Nam, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, mụn trứng cá là một bệnh mạn tính.

Nguyên nhân của mụn trứng cá phần lớn do tuyến bã tăng tiết bã nhờn, hoạt động của vi khuẩn P.acne và quá trình viêm nhiễm ở nang lông. Bên cạnh đó, mỹ phẩm, thuốc, chế độ ăn cũng góp phần làm nặng thêm bệnh.

Vì vậy, các miếng dán mụn khi dán lên mụn mủ có thể  thấm hút nhanh dịch viêm - mủ hoặc dịch tiết, tạo môi trường ẩm cho quá trình lành thương được thuận lợi hơn.

Miếng dán mụn chỉ là biện pháp tạm thời trong thời gian ngắn để che khuyết điểm, ngăn ngừa bụi bẩn, hạn chế đưa tay lên sờ hoặc nặn trực tiếp nốt mụn đang sưng viêm.

Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài, miếng dán mụn có thể trở thành một trong những nguyên nhân gây ra bít tắc các lỗ chân lông, hình thành nhân mụn mới, thậm chí khiến tình trạng viêm mụn nặng hơn.

Theo BS Khánh Nam, bệnh nhân mụn trứng cá thường phần lớn đều có làn da dầu. Bước đầu tiên là người bệnh cần một loại sữa rửa mặt dành cho da dầu, làm sạch sâu bên trong nang lông. Buổi tối có thể dùng thuốc bôi trị mụn.

Các loại dưỡng da, dưỡng ẩm, trang điểm và kem chống nắng nên chọn loại có kết cấu mỏng nhẹ như dạng nước lỏng, gel hạn chế gây bít tắc. Tẩy trang và rửa sạch da sau khi trang điểm hoặc dùng kem chống nắng.

Ngoài ra, điều trị mụn sớm để hạn chế các biến chứng sau mụn như sẹo rỗ, hồng ban, tăng sắc tố sau viêm.

Cụ thể, ở mức độ nhẹ, chỉ cần dùng thuốc thoa mụn có chứa dẫn xuất vitamin A acid.

Nếu mụn bị viêm đỏ và mủ, người bệnh sẽ được bác sĩ thêm thuốc kháng sinh, kháng viêm bôi và uống tùy theo mức độ.

Nặng hơn, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc với sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ da.

Lấy nhân mụn cần được thực hiện bởi nhân viên y tế, hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng và sẹo. Tuy nhiên biện pháp điều trị này cũng tùy tình trạng bệnh nhân và giai đoạn mụn

Theo Đời sống
back to top