Miếng dán microneedle cung cấp thuốc chống béo phì

(khoahocdoisong.vn) - Được đóng gói trong các tế bào nano alpha-lactalbumin, capsaicin lắng đọng dưới da tại vị trí những mô mỡ bằng các miếng dán microneedle (kim tiêm siêu nhỏ) có khả năng giúp giảm cân nhanh chóng cho những người béo phì.

Bệnh béo phì là một yếu tố nguy cơ hình thành hàng loạt các vấn đề sức khỏe như bệnh đái tháo đường typ 2, bệnh tim, rối loạn giấc ngủ... Do tỷ lệ mắc bệnh đang gia tăng trên toàn cầu, cần có những phương pháp điều trị hiệu quả hơn kiểm soát tăng cân ngoài việc tập thể dục thường xuyên và ăn kiêng.

Các nhà khoa học đã xác định được một hợp chất tự nhiên kỵ nước, có tên gọi là capsaicin rất có hiệu quả trong việc ức chế adipogenesis - sự hình thành các tế bào mỡ từ tế bào gốc, tạo ra rất ít tác dụng phụ bất lợi cho cơ thể.

Nhưng hợp chất này hấp thu kém khi sử dụng bằng cách uống và có thể gây kích ứng (nóng, rát) niêm mạc đường tiêu hóa. Những loại thuốc tan trong chất béo (mỡ) như capsaicin hấp thụ dễ dàng hơn khi đưa trực tiếp vào những mô mỡ.

Loại thuốc nano sử dụng các tế bào nano α ‐ lactalbumin (α ‐ lac) (M) để bao bọc chất chống béo phì capsaicin, đưa trực tiếp đến mô mỡ bằng các miếng dán microneedle (miếng kim siêu nhỏ), đã chứng minh có tác dụng chống béo phì hiệu quả, bao gồm ức chế sự tạo mỡ trong tế bào mỡ và chuyển đổi mô mỡ trắng thành nâu.

Thuốc nano chống béo phì chuyển hóa tế bào mỡ trắng thành mỡ nâu.

Thuốc nano chống béo phì chuyển hóa tế bào mỡ trắng thành mỡ nâu.

Chất béo nâu - còn được gọi là “chất béo tốt” - chống lại bệnh béo phì bằng cách thúc đẩy quá trình làm cạn kiệt chất béo dự trữ và đốt cháy calo để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Các nhà khoa học thuộc Khoa Dinh dưỡng và Sức khỏe, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, những miếng dán microneedle chứa capsaicin đẩy nhanh quá trình giảm cân và giảm mỡ cơ thể đối với các động vật thí nghiệm, bị béo phì từ chế độ ăn uống. Những thay đổi về thể chất này liên quan đến việc ức chế sự hình thành lipogenesis trong các mô mỡ.

Trong dòng tế bào mỡ, nhóm nghiên cứu Trung Quốc phát hiện, các gói nano capsaicin làm giảm sự tích tụ những giọt lipid bằng cách điều chỉnh sự hình thành mỡ và cũng tăng cường sản xuất ty thể - nhà máy cung cấp năng lượng cho tế bào.

Các nhà khoa học lựa chọn tế bào nano alpha-lactalbumin làm phương tiện vận chuyển capsaicin bằng các miếng dán kim vi điểm microneedles do dễ sử dụng và tác dụng kiểm soát cân nặng hiệu quả.

 “Alpha-lactalbumin tương thích sinh học cao, dễ phân hủy sinh học hơn các polymer tổng hợp. Loại protein này tự tập hợp thành các tế bào nano, capsaicin được nạp vào lõi kỵ nước, tránh kích ứng cho da”, Trưởng nhóm nghiên cứu, GS Yuan Li của Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết.

Các mũi kim tiêm siêu nhỏ sẽ tan dưới da nhờ nhiệt độ cơ thể.

Các mũi kim tiêm siêu nhỏ sẽ tan dưới da nhờ nhiệt độ cơ thể.

Các microneedles (kim siêu nhỏ), phát triển trên cơ sở của axit hyaluronic sau đó sẽ tan chảy ở nhiệt độ cơ thể dưới da. Những tế bào nanô sẽ thấm một cách hiệu quả vào lớp mỡ dưới da và được các tế bào mỡ nội bào hóa.

Tại thời điểm này, hợp chất capsaicin được giải phóng từ trong tế bào nano, hoạt động phối hơp với các peptit alpha-lactalbumin, phân ly từ các tế bào nano làm giảm sự lắng đọng lipid.

Cung cấp thuốc capsaicin bằng phương pháp này hỗ trợ giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn so với phương pháp tiêm dưới da.

Phương pháp điều trị cục bộ, không đau này cho phép tự điều trị tại nhà nên có những lợi thế vượt trội nếu so sánh với các phương pháp điều trị hiện tại như hút mỡ, phẫu thuật dạ dày và uống các loại thuốc giảm cân hiện.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top