Miền Trung đối diện khô hạn nghiêm trọng nhất lịch sử

(khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 3/2020, miền Bắc sẽ còn khoảng 2-3 đợt không khí lạnh nhẹ, không còn rét đậm. Miền Trung đối diện khô hạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử khi nhiều tháng không có mưa.

Miền Bắc duy trì nồm ẩm, không còn rét đậm

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay có 4 đợt không khí lạnh, tuy nhiên nền nhiệt không giảm quá sâu, không có rét đậm. Trong hơn 20 ngày đầu tháng 2/2020, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ cao hơn từ 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, có nơi cao hơn trên 2 độ C. Tại khu vực Bắc Trung Bộ cao hơn 1,5-2,5 độ C; các khu vực khác phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ C so với TNNN cùng thời kỳ.

Trong những ngày cuối tháng 2 và trong tháng 3/2020 dự báo có khả năng các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ chịu ảnh hưởng từ 3-4 đợt không khí lạnh, trong đó các đợt không khí lạnh chủ yếu lệch Đông nên còn có những ngày tiết trời ẩm ướt với sự xuất hiện của mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Tuy nhiên cũng có sự xuất hiện của những cơn mưa rào và giông và cục bộ có thể xuất hiện lốc, sét, mưa đá, tập trung nhiều ở các tỉnh vùng núi. Trong thời kỳ dự báo, ít có khả năng xuất hiện rét đậm diện rộng; ngoài ra cần lưu ý hiện tượng nồm ẩm ở khu vực phía Đông Bắc Bộ.

Nhiệt độ trung bình tháng 3/2020 trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn TBNN từ 0,5-1,0 độ C; riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn TBNN từ 1,0-1,5 độ C. Mực nước các hồ chứa lớn Bắc Bộ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, mực nước tại hồ Sơn La trên sông Đà thấp hơn năm 2019 khoảng 19m; các hồ Tuyên Quang và Thác Bà trên sông Gâm-Chảy thấp hơn 3m-6m so với mực nước cùng kỳ 2019.

Khô hạn diện rộng, miền Trung gần như không mưa

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dung tích các hồ chứa thủy lợi từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế thiếu hụt từ 10-50% dung tích thiết kế (DTTK), từ Đà Nẵng đến Bình Thuận thiếu hụt từ 20-70% DTTK, khu vực Tây Nguyên thiếu hụt 20-40% DTTK. Dung tích các hồ thủy điện ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên thiếu hụt từ 15-45% DTTK, một số hồ ở mức thiếu hụt rất nhiều như hồ Cửa Đạt (Thanh Hóa) hụt 60% DTTK, hồ Bình Điền (Huế) hụt 50% DTTK, hồ KaNak (Gia Lai) thiếu  hụt 80% DTTK, hồ Vĩnh Sơn (Bình Định) hụt 60% DTTK, hồ Đại Ninh hụt 60%.

Mực nước trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm. Riêng các sông bị ảnh hưởng điều tiết của hồ chứa, mực nước phía hạ lưu sông dao động theo điều tiết của hồ. Lượng dòng chảy trung bình tháng 2/2020 trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên thấp hơn TBNN từ 30-75%; riêng sông Cái Phan Rang tại Tân Mỹ thấp hơn TBNN 90%, sông Srê Pôk tại Bản Đôn cao hơn 22% so với TBNN. Miền Trung chuẩn bị đối phó với hạn hán nghiêm trọng.

Trong tháng 3/2020, mực nước trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên xuống dần và ở mức thấp. Lượng dòng chảy trên các sông phổ biến thiếu hụt từ 35-70% so với TBNN, một số sông thiếu hụt trên 80%. Nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tình hình hạn hán thiếu nước xảy ra gay gắt hơn ở những nơi ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi.

Mực nước thượng lưu sông Mê Kông biến đổi chậm, tình trạng xâm nhập mặn ở hạ lưu sông Cửu Long sẽ tiếp tục tăng cao trong đợt triều cường cuối tháng 2 (thời kỳ từ ngày 20-27/02): Phạm vi xâm nhập mặn trên sông Cửa Tiểu, Cửa Đại khoảng 45-52km; sông Hàm Luông khoảng 65-76km; sông Cổ Chiên khoảng 55-62km (ở mức giảm hơn từ 10- 15km so với đợt 10-13/02); thời kỳ từ 06-15/3, phạm vi xâm nhập mặn có khả  năng ở mức tương đương và cao hơn đợt xâm nhập mặn giữa tháng 02.

Các tỉnh ở Đồng bằng Nam Bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn để chủ động ứng phó với diễn biến thực tế trong thời gian tới. Đặc biệt là các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top