Chủ nhật, 21/07/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Miên man thắc mắc khi đi xe buýt Hà Nội thời 4.0

Xuân Hưng - Chấm điểm - 12/01/2019 08:57
Miên man thắc mắc khi đi xe buýt Hà Nội thời 4.0
Hãy thử nhìn vào xe buýt của Hà Nội, sơ bộ xem nó đang ở đâu trên thang bậc vận hành xe buýt của thế giới, của “4.0”.

Chúng ta thường nghe nói “hướng đến công nghệ  4.0” nhưng giống như những thuật ngữ hô hào về các loại phong trào trước đây, việc đưa công nghệ 4.0 vào cuộc sống dường như còn rất xa vời. 

Chẳng hạn, hãy thử nhìn vào xe buýt của Hà Nội, sơ bộ xem nó đang ở đâu trên thang bậc vận hành xe buýt của thế giới, của “4.0”. 

Hiện nay, trên mỗi xe buýt có một phụ xe với công việc là bán vé, xé vé, kiểm tra vé tháng. Người đi xe buýt có thể mua vé tháng, đó là một cái thẻ to bằng bàn tay, có dán ảnh và tem vé hoặc mua vé từng chuyến trực tiếp từ phụ xe. Kiểu cách vận hành “cổ điển” ấy rõ ràng là rất lạc hậu, có lẽ ngang với phương thức sơ khai mà hệ thống xe buýt của thế giới áp dụng cả nửa thế kỷ trước. 

Nhiều năm trước các nước đã áp dụng hình thức thẻ từ để quản lý vé tháng xe buýt. Trên xe có một hộp điện tử nhận tín hiệu từ vé tháng có gắn chip điện tử, người lên xe chỉ cần áp tấm vé đó vào mắt thu tín hiệu để gần lái xe, hộp phát ra tiếng “tít” là báo hiệu vé hợp lệ. Việc số hóa vé tháng vừa giúp đảm bảo không thể làm giả vé, đồng thời cũng chấm dứt cảnh phụ xe phải chăm chăm kiểm tra vé tháng của khách.  

Miên man thắc mắc khi đi xe buýt Hà Nội thời 4.0
Cách vận hành của xe buýt ở Hà Nội vẫn lạc hậu.  Ảnh minh họa

Năm 2008, tôi có dịp đi xe buýt ở Quảng Châu, Trung Quốc đã thấy họ không hề có phụ xe. Nếu ai không có vé tháng, cần mua vé thì bắt buộc có 2 đồng để cho vào cái hộp đựng để cạnh lái xe. Cái hộp này có con chip nhận tín hiệu vé tháng luôn. Chỉ cần một thay đổi nhỏ đã có thể tiết kiệm được chi phí cho một phụ xe trên mỗi chuyến xe buýt. 

Làm cuộc “cách mạng” số hóa vé tháng như vậy hoàn toàn trong tầm tay của người Việt. Tại sao chúng ta không làm, mà lại chăm chăm cải tiến quản lý xe buýt bằng cách đưa vào vận hành cái gọi là “xe buýt nhanh BRT” rất không hiệu quả mà tốn kém. 

Năm ngoái, tôi đi đến Vancouver, Canada thấy người ta vận hành hệ thống giao thông công cộng với xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao… đều dùng đồng bộ một loại vé như nhau. Rất nhiều điểm bán vé tự động. Về mức giá, có loại giá đi một lần, loại đi một ngày, loại đi 7 ngày và loại đi 1 tháng hoặc hàng tháng. Người mua dùng cái vé đó để qua cửa một cách tự động. 

Hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao cũng được lái tự động, không có người lái, không người soát vé. Còn xe ô tô buýt thì người lái chỉ có nhiệm vụ lái, việc trình vé được giao phó cho mắt điện tử. Đó có phải là cuộc sống công nghệ 4.0 không? Họ lắc đầu. Bởi vì ô tô buýt chưa phải là loại tự lái, và các hình thức vận chuyển công cộng còn chưa cá nhân hóa đến từng người, chưa đáp ứng nhu cầu cá nhân. Tức là họ đang hướng đến thuê xe công cộng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, chứ không phải là rất nhiều người đi chung xe nữa. 

Trở lại với hệ thống ô tô buýt của Hà Nội, tuy đã có loa trên xe báo các bến, nhưng nó vẫn đang ở trình độ sơ khai trong việc hướng dẫn người đi xe. 

Đầu tiên là bản đồ ở các điểm đỗ xe, có khó gì khi in thì đánh dấu bằng ký hiệu/ màu dễ chú ý để báo hiệu “bạn đang ở đây”, thay vì bến nào cũng như bến nào, coi như bản đồ mù luôn. 

Thứ hai, là hệ thống các điểm đỗ của từng tuyến. Chỉ so sánh với Trung Quốc, đã thấy cách làm của họ quy củ và “khôn” hơn ta. Tại điểm đỗ có n tuyến đường đi qua, thì trên bảng dán ở điểm đỗ có các n “line”, mỗi line như vậy có đủ các điểm đỗ của tuyến đó, và điểm đỗ bạn đang đứng thì có dấu to (thường là màu đỏ) hơn mọi điểm khác. Trên vách tàu xe các tuyến cũng vậy, có một đường thẳng ghi tất cả các điểm đỗ. 

Tôi không hiểu sao ở Hà Nội, tất cả biển báo ở các điểm đỗ xe buýt đều như nhau và chỉ ghi ngẫu hứng vài điểm trong số điểm đỗ của tuyến đó. Tại sao lại ghi điểm này mà không ghi điểm khác, không ai biết được! 

Có vẻ hệ thống xe buýt của Hà Nội chỉ dành cho người đã quen thuộc chứ không dành cho mọi người muốn đi xe buýt lần đầu. Hầu như lúc nào trên xe hay điểm đỗ cũng có thể bắt gặp một người hỏi thăm. Nhân viên phụ xe nào nhiệt tình thì chỉ dẫn ôn tồn, còn không thì mệt mỏi nói năng nhát gừng, chán luôn. 

Ở một số nước khác, tôi thấy ngoài hệ thống chỉ dẫn chi tiết, rõ ràng tại các điểm đỗ, thì các điểm bán vé và khắp nơi có rất nhiều tờ gấp miễn phí giới thiệu về hệ thống giao thông công cộng, và chỉ đường rất cặn kẽ. 

Như vậy, kể sơ sơ cho thấy cái hệ thống xe buýt của ta nói riêng, hệ thống vận tải hành khách công cộng nói chung trong thành phố hiện đại vào bậc nhất nước ta đang ở trình độ nào. Có thể nó đang ở khoảng trên 1.0 một chút, vì đã áp dụng “số hóa” chụp ảnh thẻ mà thôi. 

Đấy là chưa nói đến “phần cứng” thô thiển là cái xe ô tô buýt của Hà Nội, phần lớn phát ra tiếng kẽo kẹt, lọc xọc như xe cộ cách đây vài ba thập kỷ, máy rất ồn. Gần đây, người ta có gắn camera trên xe, nhưng chắc gì đã hoạt động tốt cả. Tôi rất ít đi xe buýt, nhưng đã gặp những xe mà camera chết một vài trong số 4 cái gắn trên xe. Hiện nay, quản lý xe bằng hộp đen, theo hành trình GPS chắc là đã được áp dụng, nhưng đó chỉ là áp dụng tối thiểu để quản lý nội bộ đơn vị vận hành, chưa có tác dụng đến việc vận chuyển và tương tác với khách đi xe. 

Tóm lại, các lãnh đạo cấp cao của ngành giao thông, của thành phố thay vì nói đến cách mạng 4.0 một cách chung chung, đừng nghĩ đến ngân hàng, thanh toán hay tìm kiếm quản lý công dân vội, đừng nghĩ đến thành phố thông minh vội, hãy làm cuộc cách mạng trong vận chuyển hành khách công cộng đã. Cũng chưa cần sáng tạo đột phá, cứ học và làm như những gì người ta đã từng làm. Như vậy, ắt là đến lúc sẽ có cuộc cách mạng 3.0 hay 4.0 vào cuộc sống, thoát khỏi cung cách của công nghệ 1.0 như hiện nay.

Theo vietnamnet.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Người dân Hà Nội kêu trời vì hoá đơn tiền điện tháng vừa qua tăng gấp đôi: Công ty điện lực lý giải nguyên nhân

Sau khi nhiều người dân bày tỏ thắc mắc vì nhận hóa đơn tiền điện trong tháng 6 tăng đột biến so với các tháng trước đó, đại diện tổng công ty điện lực Hà Nội cho biết, đơn vị có nhận được phản ánh của người dân, và đưa ra những lý giải về hiện tượng này.

Hải quan kiểm tra 27 doanh nghiệp liên quan Công ty Asanzo

Bà Nguyễn Thu Nhiễu cũng thông tin: “Trong số này có 3 doanh nghiệp không còn hoạt động và một doanh nghiệp bị khởi tố (Công ty Sa Huỳnh). Do đó, cơ quan Hải quan đã ban hành 27 quyết định kiểm tra các doanh nghiệp còn lại”.

Bộ Chính trị điều động Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam nhận nhiệm vụ mới

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang được điều động chỉ định giữ chức Bí thư Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Vì sao điểm lịch sử "đội sổ" nhiều năm?

Nhiều năm liên tiếp, kết quả thi THPT Quốc gia môn Lịch sử luôn thấp nhất trong tất cả các môn. Nhiều giáo viên dạy môn học này vẫn băn khoăn vấn đề môn chính – môn phụ. Trong khi, có ý kiến cho rằng, học sinh ngày nay thực dụng, chỉ học những môn cần thiết để thi vào các ngành nghề.

Ai chịu trách nhiệm vụ 2 bé trai bị điện giật tử vong ở Vành Đai 2?

Phải nhìn vào hợp đồng giữa đơn vị cung cấp điện và đơn vị thi công, đồng thời xem lại quy trình để xác định sai sót của bên nào dẫn đến cái chết của hai bé", luật sư đề nghị.

Ngày hội tư vấn xét tuyển 21-7: Điều chỉnh nguyện vọng sao để dễ trúng tuyển?

Điểm thi năm nay cao, có cần điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký? Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?... Những băn khoăn này sẽ được giải đáp tại hai ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ diễn ra hôm nay 21-7.

Bấm huyệt chữa bàn tay đau nhức

(khoahocdoisong.vn) - Kích thích huyệt khúc trì, uyển cốt, thần môn giúp khí huyết lưu thông giúp phòng chữa bệnh đau nhức bàn tay do bệnh lý xương khớp.

Mới nhất

Nhiều doanh nghiệp bất động sản nợ hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế

Bất động sản - Quang Huy - 11:40 21/07/2019
Tính 6 tháng đầu năm 2019, các các doanh nghiệp TPHCM đang nợ thuế hơn 13 ngàn tỉ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ.

Hải quan kiểm tra 27 doanh nghiệp liên quan Công ty Asanzo

Kinh tế - Hải Ngọc - 11:32 21/07/2019
Bà Nguyễn Thu Nhiễu cũng thông tin: “Trong số này có 3 doanh nghiệp không còn hoạt động và một doanh nghiệp bị khởi tố (Công ty Sa Huỳnh). Do đó, cơ quan Hải quan đã ban hành 27 quyết định kiểm tra các doanh nghiệp còn lại”.

Bộ Chính trị điều động Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam nhận nhiệm vụ mới

Thời sự - TL - 11:29 21/07/2019
Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang được điều động chỉ định giữ chức Bí thư Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Điện giật chết 2 bé trai: Lô cốt công trường vừa được tháo để thi công

Nóng - Lê Phan-Châu Tuấn - 10:41 21/07/2019
Đại diện chủ đầu tư tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến Gò Dưa) cho biết phần lô cốt bảo vệ công trường vừa được tháo ra để thi công tường chắn hai bên đường. Đơn vị thi công đang đợi bê tông khô để lắp lại thì xảy ra sự cố.

Cần áp dụng nguyên tắc cuối cùng khi điều chỉnh nguyện vọng

Giáo dục - Trần Huỳnh-Minh Giảng - 10:38 21/07/2019
Thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau nhưng nguyện vọng cuối cùng nên chọn trường nào có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn điểm thi của mình ít nhất 2 điểm để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.

Nước từ điều hòa từ đâu mà có?

Hỏi đáp - Hà Bình (ghi) - 10:30 21/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Lượng nước mà máy điều hoà thải ra phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ ẩm trong phòng cần khống chế, độ ẩm và nhiệt độ ngoài trời, độ kín khít của cửa sổ và cửa ra vào, số lượng người trong phòng

Hạ tiêu hư và cách trị

Khỏe - TTND.BS Cao cấp  Nguyễn Xuân Hướng - 10:30 21/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Khi bệnh nhân ăn uống vẫn bình thường, tay chân nặng nề, vùng rốn và bụng đau, khí xông lên trên, khi ngủ hay chiêm bao sợ hãi, mạch bộ xích hai tay tả hữu hoạt và sác đó là do hạ tiêu hư.

Mỹ nghiên cứu phát triển công nghệ liên lạc vô tuyến dưới nước – trên không

Công nghệ - Khánh Linh - 10:30 21/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Phòng nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT Media Lab) phát triển thành công giải pháp kết nối truyền thông vô tuyến giữa các phương tiện hoạt động ngầm dưới nước và bay trên không.

Vì sao điểm lịch sử "đội sổ" nhiều năm?

Giáo dục - Nguyễn Hà - 10:30 21/07/2019
Nhiều năm liên tiếp, kết quả thi THPT Quốc gia môn Lịch sử luôn thấp nhất trong tất cả các môn. Nhiều giáo viên dạy môn học này vẫn băn khoăn vấn đề môn chính – môn phụ. Trong khi, có ý kiến cho rằng, học sinh ngày nay thực dụng, chỉ học những môn cần thiết để thi vào các ngành nghề.

Tuyển sinh 2019: Chớm lo xét tuyển từ kết quả học bạ

Phản biện - Minh Hường - 10:30 21/07/2019
Trong mùa tuyển sinh năm nay, dù chưa xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia một số trường đã yêu cầu thí sinh xác nhận trúng tuyển từ kết quả học bạ.

Gia đình tổ chức tang lễ ông Trần Bắc Hà tại TP HCM

Thời sự - D.Thu - 10:28 21/07/2019
Gia đình ông Trần Bắc Hà có nguyện vọng làm lễ khâm liệm thi thể ông Trần Bắc Hà tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) ngày 22-7, sau đó chuyển vào TP HCM làm tang lễ.

Nghịch lý “BOT” đường thôn ở Hải Dương

Thời sự - Linh Giang - 10:24 21/07/2019
Việc tổ chức thu tiền không có biên lai, không có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước và hoàn toàn tự phát diễn ra trong một thời gian dài.

Tài xế xe khách tử vong sau tai nạn liên hoàn

Nóng - Ngọc Trường - 10:20 21/07/2019
Sau cú tông trực diện vào xe tải trên đường tránh Nam Hải Vân, tài xế xe khách tử vong và mắc kẹt trong cabin, 20 người khác bị thương.

Xét tuyển đại học 2019: Không giới hạn nguyện vọng nhưng thí sinh cần cẩn trọng!

Giáo dục - Hồng Hạnh - 10:13 21/07/2019
Trong cơ chế đăng ký không giới hạn nguyện vọng và xét trúng tuyển từ nguyện vọng cao xuống thấp thì chỉ cần chọn được ngành, trường phù hợp, cuối cùng là xếp theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng và chờ kết quả.

Ai chịu trách nhiệm vụ 2 bé trai bị điện giật tử vong ở Vành Đai 2?

Phản biện - Thu Hằng - Sỹ Đông - 10:13 21/07/2019
Phải nhìn vào hợp đồng giữa đơn vị cung cấp điện và đơn vị thi công, đồng thời xem lại quy trình để xác định sai sót của bên nào dẫn đến cái chết của hai bé", luật sư đề nghị.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO