Miễn dịch chéo Covid: Một loại văcxin có thể tạo miễn dịch diện rộng?

Các nhà nghiên cứu y dược Northwestern đã lần đầu tiên chứng minh được văcxin coronavirus và việc nhiễm virus corona trước đó có thể tạo nên miễn dịch rộng chống lại các loại virus corona tương tự.
covid-coronavirus-immunity-777x518.jpg

Tác giả chính Pablo Penaloza-MacMaster, phó giáo sư ngành miễn dịch vi sinh học tại Viện Y dược Feinberg, đại học Northwestern cho biết: “Cho tới nay, điều chưa được sáng tỏ là nếu bạn bị nhiễm 1 loại virus corona, liệu bạn có thể có miễn dịch chéo với các chủng virus corona khác không?”.

Virus corona có 3 họ chính gây bệnh ở người là:

Sarbecovirus, bao gồm chủng SARS-CoV-1 gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS), cũng như chủng SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19; Embecovirus, gồm OC43, thường gây ra bệnh cảm lạnh thông thường; Merbecovirus, đây là họ virus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), lần đầu ghi nhận vào năm 2012.

Nghiên cứu cho thấy, huyết tương của những người đã được tiêm văcxin phòng SARS-CoV-2 sản sinh ra kháng thể có khả năng tương tác chéo chống lại SARS-CoV-1 và cảm cúm thông thường (OC43).

Những con chuột được tiêm văcxin SARS-CoV-1 được phát triển vào năm 2004, có hình thành phản ứng miễn dịch bảo vệ chúng khỏi sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra những trường hợp nhiễm bệnh do virus corona trước đó có đề kháng tốt hơn với các bệnh khác gây ra do virus corona sau này.

Tuy nhiên, những con chuột được tạo miễn dịch bởi văcxin COVID-19 và sau đó được cho tiếp xúc với bệnh cảm lạnh thông thường do virus corona (HCoV-OC43) gây ra, có miễn dịch một phần với bệnh cảm lạnh, nhưng sự miễn dịch này kém hơn rất nhiều.

Các nhà khoa giải thích, đó là bởi vì cả SARS-CoV-1 và SARS-CoV-2 đều giống nhau về mặt gene, trong khi Embecovirus gây bệnh cảm lạnh lại có nhiều khác biệt so với SARS-CoV-2.

“Chỉ cần các loại virus corona giống nhau hơn 70% là các con chuột này được miễn dịch”, Penaloza-MacMaster nói, “Nếu chúng bị tiếp xúc với các họ khác nhau của virus corona, văcxin có thể sẽ kém hiệu quả hơn”.

Vậy liệu có thể có một loại văcxin cho tất cả virus corona không? Câu trả lời là “có thể không”. Nhưng sẽ vẫn còn hướng phát triển văcxin cho mỗi họ virus corona (Sarbecovirus, Embecovirus và Merbecovirus).

Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá khả năng phản ứng miễn dịch ở những người đã được tiêm văcxin SARS-CoV-2, cũng như ở các bệnh nhân COVID-19 và đã phát hiện ra rằng cơ thể của những người này đã phát triển một loại kháng thể phản ứng giúp làm trung hòa virus corona gây bệnh cảm lạnh, HCoV-OC43. Hiện họ đang tiến hành xác định khoảng thời gian sự bảo vệ chéo này có thể kéo dài trong bao lâu.

Theo Scitechdaily
back to top