Miền Bắc: Bệnh nhân COVID-19 nặng có xu hướng tăng nhanh

Khoảng 10 ngày nay, bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có xu hướng tăng nhanh. Tại bệnh viện Nhiệt đới T.Ư hiện điều trị cho 60 bệnh nhân nặng, trong đó có 35 ca thở máy. Đa phần bệnh nhân nặng chưa được tiêm văcxin.

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cho biết, khoảng 10 ngày nay, bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có xu hướng tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có 5-6 ca nhập viện.

Các bệnh nhân đều được y tế tuyến tỉnh chuyển tới trong tình trạng suy hô hấp, một số trường hợp phải can thiệp đặt ống nội khí quản, thở máy ngay khi vào viện. Đa số bệnh nhân là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường,...

Tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư các buồng bệnh kín người nằm. 27 bệnh nhân nặng phải thở máy, 2 bệnh nhân khác cần đến hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO).

Trong 27 bệnh nhân nặng chỉ có 4 bệnh nhân đã tiêm 1 mũi văcxin những trường hợp còn lại đều chưa tiêm. Đáng chú ý có 2 bệnh nhân là phụ nữ mang thai, chưa tiêm văcxin.

Những trường hợp bệnh nhân thở máy đều trên 70 tuổi, một số người đã trên 80 tuổi nên tiên lượng rất nặng. 

benh-nhan-nang(1).jpg
Nhiều bệnh nhân COVID-19 miền Bắc nhập viện phải thở máy

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Tổ trưởng tổ điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng phân tích, người ta phát hiện ra rằng ở phổi bệnh nhân COVID-19 có rất nhiều nơi bị tắc, không chỉ ở động mạch, mao mạch phế nang mà cả tĩnh mạch phổi. Cục máu đông của tĩnh mạch phổi sẽ theo dòng máu đi về tâm nhĩ trái, gây tắc mạch toàn thân. Điều đó giải thích vì sao COVID-19 gây huyết khối tắc mạch và đi khắp nơi.

Để phòng chống COVID-19, các chuyên gia đều khuyên, người dân không nên chủ quan,  tiêm đủ văcxin vẫn cần tuân thủ đủ 5K.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top