Microsoft chế tạo siêu máy tính khổng lồ phát triển AI

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/9, Microsoft tuyên bố đã chế tạo một siêu máy tính khổng lồ cho OpenAI, một công ty với sứ mệnh xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI phục vụ cho lợi ích chung của nhân loại.

Thông báo này được đưa ra tại hội nghị thường niên các Nhà phát triển Microsoft Build 2020, được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19.

Đại diện Microsoft cho biết, siêu máy tính mới của Microsoft lưu trữ trên cơ sở công nghệ điện toán đám mây Azure và được tuyên bố là thuộc trong số 5 siêu máy tính hàng đầu thế giới. Siêu máy tính Microsoft có 285.000 lõi xử lý và 10.000 GPU và có thể cung cấp 400 gigabit /s kết nối mạng cho mỗi máy chủ GPU.

Siêu máy tính trên cơ sở điện toán đám mây Azure.

Siêu máy tính trên cơ sở điện toán đám mây Azure.

Tuy nhiên, Microsoft không cung cấp số liệu hiệu suất thực tế của máy tính. Mỗi năm 2 lần, các siêu máy tính trên khắp thế giới được các chuyên gia thuộc Dự án Top500 xếp hạng theo tốc độ xử lý.

Các máy tính nhận được điểm đánh giá dựa trên tốc độ mà máy tính có thể thực hiện kiểm tra Linpack. Máy tính Summit hay OLCF-4 IBM's Power System AC992 hiện được xếp hạng là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, đạt tốc độ hơn 148.000 teraflop.

Theo phát biểu của Microsoft, máy tính Azure lý tưởng cho AI do có thể tự học từ việc phân tích hàng tỷ trang văn bản công khai.

Microsoft cho biết, những nguồn tài nguyên của siêu máy tính, các mô hình AI và công cụ đào tạo sẽ được cung cấp cho các nhà khoa học, khách hàng và nhà phát triển IT thông qua Azure AI và GitHub.

Tháng 7/2019, Microsoft công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ đô la vào OpenAI để phát triển công nghệ AI cho siêu máy tính.

OpenAI là tổ chức phi lợi nhuận do Elon Musk đồng sáng lập vào năm 2015. Dự án nhận được nguồn tài trợ từ nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và Jessica Livingston của Y Combinator cùng những nhà đầu tư khác. OpenAI cũng có quan hệ công ty với Amazon Web Services và Công ty dịch vụ CNTT Infosys.

Khi OpenAI được công bố, Elon Musk nói rằng ý tưởng của Tổ chức phi lợi nhuận (NPO) này là phát triển những công nghệ AI, được sử dụng cho những mục đích vì lợi ích nhân loại, giảm nguy cơ gây nguy hại cho xã hội bằng giải pháp phân phối công nghệ AI đến tất cả mọi nhu cầu xã hội.

Công ty Microsoft cũng triển khai phiên bản tiếp theo mã nguồn mở Thư viện học sâu DeepSpeed cho Pytorch (PyTorch là một thư viện máy học mã nguồn mở dựa trên thư viện Torch, được sử dụng cho các ứng dụng như thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên), Microsoft cho biết sẽ làm giảm công suất cần thiết của máy tính cho những mô hình đào tạo.

Microsoft cũng cho biết sẽ sớm bắt đầu triển khai các mô hình mã nguồn mở Turing cho AI và "công thức để đào tạo để sử dụng Mô hình Turing của Microsoft  trong Azure Machine Learning".

Những mô hình Turing của Microsoft đề cập đến là nhóm các mô hình AI lớn mà công ty phát triển và sử dụng để nhằm tăng cường khả năng đọc - hiểu ngôn ngữ, tóm tắt tài liệu trên Office, Bing, Dynamics và các công cụ quản lý tài liệu khác.

Siêu máy tính lớn nhất thế giới, lưu trữ điện toán đám mây của Microsoft.

Theo Computing
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top