Metro – Xe buýt: Hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức

(khoahocdoisong.vn) - Dự án xây dựng Metro số 1 là công trình nằm trong chương trình đột phá nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tại nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TPHCM. Cho đến nay, công trình đã đạt khoảng 80% khối lượng xây lắp, dự kiến đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2021. Ngay từ bây giờ, việc gắn kết giao thông giữa metro và hệ thống xe buýt hiện hữu đã được chú ý.

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo dự báo số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga Metro số 1 sẽ rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga trong bán kính đi bộ 500m. Song song đó, mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay của TP cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của Metro số 1, nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ.

Phía trên nhà ga Bến Thành là một công viên thu nhỏ.

Phía trên nhà ga Bến Thành là một công viên thu nhỏ.

Qua đó, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom và giải tỏa khách từ các nhà ga Metro số 1 tới các khu vực khác và ngược lại. Không những thế, việc kết nối các nhà ga Metro số 1 với các tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ giúp tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức.

Ngay từ giữa năm 2019, Sở GTVT đã thống nhất chủ trương đầu tư công dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên”. Dự án này hướng tới việc điều chỉnh mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, tức là dọc theo phần lớn hành trình của Metro số 1.

Kết nối đồng bộ giữa các nhà ga Metro và trạm xe buýt tạo điều kiện thuận lợi sẽ thu hút người dân hơn nữa trong lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng.

Kết nối đồng bộ giữa các nhà ga Metro và trạm xe buýt tạo điều kiện thuận lợi sẽ thu hút người dân hơn nữa trong lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng.

Sở GTVT cũng sẽ tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với Metro số 1 trên cơ sở điều chỉnh tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội. Kêu gọi các đơn vị vận tải đầu tư thêm phương tiện để khai thác, vận hành các tuyến xe buýt gom mở mới, với số lượng phương tiện bổ sung dự kiến hơn 100 xe, hàng loạt trạm dừng xe buýt có mái che. 

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top