Mệt nhẹ sau mắc COVID-19, bé 6 tuổi phải chạy ECMO vì viêm cơ tim cấp

Bệnh nhi quê Yên Sơn, Tuyên Quang đi khám hậu COVID với triệu chứng rất mờ nhạt, tức ngực, mệt mỏi nhẹ... Kết quả điện tâm đồ và siêu âm tim cho thấy bé bị viêm cơ tim cấp, phải chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư.
hau-covit-tre.jpeg
Thăm khám cho trẻ hậu COVID-19 tại bệnh viện nhi TƯ

Chỉ 1 ngày sau khi nhập viện Bệnh viện Nhi T.Ư, bé trở nặng rồi nguy kịch, phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), tiên lượng rất nặng.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, với trẻ em, hậu COVID-19 có thể gây ảnh hưởng tới hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Ở trẻ em và trẻ vị thành niên, hậu COVID-19 thường biểu hiện nhiều nhất trên cơ quan thần kinh như: Mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, rối loạn vị giác, khứu giác,..

Trẻ cũng có thể có các biểu hiện rối loạn cảm xúc, kém tập trung, giảm trí nhớ, khó khăn trong học tập. Các triệu chứng hô hấp hay gặp khác là ho kéo dài, đau họng, khó thở,… Ngoài ra trẻ có thể đau khớp, đau cơ, nặng ngực, hồi hộp đánh trống ngực.

Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) sau nhiễm SARS-CoV-2 tuy hiếm gặp nhưng là tình trạng nặng và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh thường xảy ra sau mắc COVID-19 khoảng 2 - 6 tuần với các biểu hiện thường gặp như: sốt cao liên tục, rối loạn tiêu hóa, phát ban ngoài da, môi lưỡi đỏ… Bệnh thường gây tổn thương đa cơ quan như tim, mạch máu và các cơ quan khác khiến tình trạng bệnh tiến triển nhanh cần nhập viện.

PGS.TS Trần Minh Điển khuyên khi cha mẹ thấy trẻ có các triệu chứng trên hoặc thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu/triệu chứng nào mà trước khi mắc COVID-19 trẻ không có, cần cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để xác định bệnh cũng như có chế độ điều trị, can thiệp, và chăm sóc hợp lý.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top