Mệt mỏi vì uống quá nhiều nước

(khoahocdoisong.vn) - Uống nhiều nước làm loãng lượng điện giải trong máu. Nếu uống từ trên 3 lít nước trong ngày trở lên, điện giải bị hạ thấp ngay. Điều này làm rối loạn hoạt động cơ khiến cho cơ của bạn bị mệt mỏi, rã rời, không buồn vận động.

Bà Nguyễn Phương L. (57 tuổi, Hà Nội) đi siêu âm phát hiện sỏi tiết niệu, bác sĩ khuyên nên uống nhiều nước. Về nhà bà không chỉ tích cực uống nước lọc, nước canh mà còn đun cả nước lá để uống cho ra sỏi. Mỗi lần bà đều uống cả cốc nước to, đến mức bụng lúc nào cũng thấy no.

Tích cực gần 1 tháng, sỏi chưa ra nhưng bà luôn mệt mỏi, chân tay rã rời và mất tập trung. Đi khám bác sĩ bảo bệnh của bà là do uống quá nhiều nước.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 khuyên, chỉ nên uống tối đa 1,5 - 2 lít nước trong ngày, tùy vào lượng lao động và mùa. Lượng nước này được tính từ tất cả các loại nước bạn dùng và cả nước trong thức ăn. Uống quá nhiều nước không chỉ gây mỏi mệt cơ mà còn ảnh hưởng tới thần kinh.

Lý do là vì nhiều nước làm loãng lượng điện giải trong máu. Nếu uống từ trên 3 lít nước trong ngày trở lên, điện giải bị hạ thấp ngay. Điều này làm rối loạn hoạt động cơ khiến cơ thể mệt mỏi, rã rời, không buồn vận động.

Đặc biệt, khi uống nước quá nhiều, nước vừa vào tế bào, lại vừa hạ thấp điện giải. Điều này làm rối loạn chức năng hoạt động điện của tế bào thần kinh. Mặt khác, nước trong máu nhiều thì sẽ tràn vào tế bào thần kinh dẫn đến ngộ độc tế bào do nước. Lúc này tế bào bị trương, màng tế bào thần kinh bị giảm hoạt động điện. Hậu quả là năng lực tập trung bị suy giảm hẳn.

T.Nga

Theo Đời sống
back to top