Mệt mỏi vì đeo đá nhiễm phóng xạ

Khi đeo đá nhiễm phóng xạ lên người sẽ có cảm giác mệt mỏi… Để hạn chế nguy hiểm, người dân nên tìm hiểu về loại đá trước khi đeo vào người.

Cách đây mấy tuần, chị Nguyễn Thị Hà (Hà Giang) mua viên đá topaz màu xanh về đeo. Khi đeo vào người, chị cảm thấy mệt mỏi, tay chân rã rời. Thấy nghi ngờ viên đá không “hợp” với cơ thể, chị đã tháo ra không đeo nữa. Kết quả, sức khỏe chị trở lại bình thường. Sau khi tìm hiểu chị mới biết viên đá này được chuyển đổi màu, có chứa chất phóng xạ không tốt cho sức khỏe.

Mệt mỏi vì đeo đá nhiễm phóng xạ. Ảnh minh họa.

Lời bàn:  Đá quý topaz có nguồn gốc Thanh Hóa đã được người làm trang sức chuyển đổi từ màu trắng sang màu xanh bằng cách cho vào lò gia tốc hạt nhân.

Và theo nguyên lý, đá sau khi chạy qua quá trình này cần ít nhất 6 tháng mới được đeo lên người nhằm mục đích làm bay hết bức xạ. Nhưng thực tế hiện không có đơn vị nào kiểm soát. Người dân cũng không thể biết để lường được sự nguy hiểm đến sức khỏe.

Vì thế khi đeo đá nhiễm phóng xạ lên người sẽ có cảm giác mệt mỏi… Để hạn chế nguy hiểm, người dân nên tìm hiểu về loại đá trước khi đeo vào người.

Theo GS Phan Trường Thị

Theo Đời sống
back to top