Mệt mỏi tưởng vất vả

Mệt mỏi tưởng vất vả nhiều khi là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Trường hợp chị T. chăm chồng nhiễm HIV tưởng dốc sức, mệt thông thường nhưng khi làm xét nghiệm mới biết mình bị viêm gan C, có nguy cơ xơ gan, ung thư gan.

Gần đây chị NTT (Ba Vì, Hà Nội) thấy người có biểu hiện mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, ăn uống kém. Nghĩ do đi làm tối ngày rồi về chăm chồng bị nhiễm HIV do tiêm chích ma túy nên sinh mệt, chị T ra tiệm thuốc mua mấy viên thuốc bổ về uống nhưng người vẫn bải hoải, không nghĩ ngợi được gì, không muốn nhấc chân tay lên. Mệt quá, chị đành đến viện thăm khám. Sau khi hỏi han về bệnh tình, tiểu sử gia đình, bác sĩ cho chị làm xét nghiệm, thì ra chị nhiễm virus viêm gan C, có nguy cơ xơ gan, ung thư gan.

TS.BS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật VN cho biết, viêm gan siêu vi C rất nguy hiểm vì chưa có thuốc chủng ngừa tuy nhiên đã có thuốc chữa nếu người bệnh tuân thủ phác đồ điều trị trong khoảng 1 năm. Viêm gan siêu vi C ít gây viêm gan cấp tính mà âm thầm chuyển sang mãn tính.

Siêu vi C hoạt động liên tục, gây tổn thương gan liên tục và gây đột biến gen cao hơn siêu vi B. Khi mắc viêm gan siêu vi B người bệnh có thuốc uống còn viêm gan siêu vi C chủ yếu là tiêm, gây mệt mỏi cơ thể và tốn kém trong điều trị. Do con đường lây nhiễm của virut viêm gan C là qua đường máu, tình dục, từ mẹ sang con nên nếu trong gia đình có người tiêm chích ma túy, bị nhiễm virut HIV, bị viêm gan C thì người nhà phải đến viện làm các xét nghiệm để phát hiện sớm, có biện pháp phòng ngừa, tránh tốn kém và mệt mỏi trong điều trị.

KM ghi

Theo Đời sống
back to top