Mệt mỏi, tim đập nhanh do nhiễm độc giáp

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm độc giáp là biểu hiện lâm sàng của tình trạng thừa hormon tuyến giáp lưu hành trong máu.Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đều có đặc điểm là biểu hiện ở nhiều cơ quan của cơ thể.

Hỏi: Tôi tự dưng mệt mỏi, sút cân, tim đập nhanh, đi khám bác sĩ kết luận nhiễm độc giáp. Xin hỏi, đó là bệnh gì? Các biểu hiện của bệnh?

Đinh Thu Thảo (Hà Đông, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Nhiễm độc giáp là biểu hiện lâm sàng của tình trạng thừa hormon tuyến giáp lưu hành trong máu – đó là tăng nồng độ các FT3’, FT4’ hoặc cả hai trong tuần hoàn.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đều có đặc điểm là biểu hiện ở nhiều cơ quan của cơ thể. Chúng đều là biểu hiện ở các mô đích của hormon tuyến giáp.

Đây cũng là nguyên nhân làm cho người bệnh thậm chí cả thầy thuốc cũng nhầm lẫn trong chẩn đoán và điều trị. Triệu chứng thường gặp: Mệt mỏi, tình trạng kích động, tăng hoạt động; Yếu không muốn hoạt động; tăng tiết mồ hôi; tim đập nhanh; Run đầu chi biên độ nhỏ, tần số nhanh; đánh trống ngực; thay đổi cảm giác về sự ngon miệng, thường ăn nhiều; giảm cân; rối loạn kinh nguyệt...

Theo Đời sống
back to top