Mệt mỏi do ung thư: Bạn có thể làm gì?

Trải qua việc điều trị ung thư có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi liên tục. Bác sĩ dinh dưỡng cấp cao của Trung tâm Ung thư Parkway, Gerard Wong, sẽ chia sẻ cách bạn có thể kiểm soát chứng mệt mỏi mạn tính.

Đối phó với việc đó như thế nào

Mệt mỏi mạn tính hoặc mệt mỏi liên quan đến ung thư có thể làm suy nhược và phiền muộn, vì chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Đừng cho rằng đó là một phần của việc bị ung thư và chỉ cần chịu đựng hoặc bỏ qua nó.

Bác sĩ dinh dưỡng cấp cao của Trung tâm Ung thư Parkway, Gerard Wong.

Bác sĩ dinh dưỡng cấp cao của Trung tâm Ung thư Parkway, Gerard Wong. 

Hãy nói chuyện với bác sĩ về sự mệt mỏi của bạn và bác sĩ có thể giúp bạn sàng lọc các nguyên nhân, đưa ra các biện pháp can thiệp y tế phù hợp cũng như giới thiệu đến đội ngũ chuyên gia y tế tương trợ để đưa ra cách để kiểm soát sự mệt mỏi.

Một số chiến lược phổ biến bao gồm:

• Ăn uống tốt. Cung cấp đủ dinh dưỡng và calo rất quan trọng trong việc chống lại sự mệt mỏi và hỗ trợ phục hồi. Bác sỹ dinh dưỡng sẽ giúp bạn có chế độ ăn tốt và chống lại các vấn đề ăn uống liên quan đến ung thư như kém ăn, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

• Nghỉ ngơi tốt. Cắt giảm lượng caffeine, duy trì hoạt động và có chu trình ngủ có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon... Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ, ví dụ như đau do ung thư, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn y tế có thể để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

• Duy trì hoạt động. Cố gắng duy trì hoạt động như bạn có thể như tập thể dục, đi bộ... Hãy nói chuyện với bác sỹ vật lý trị liệu để biết các bài tập tốt nhất (loại, thời gian, tần suất và cường độ) cho bạn tại thời điểm này, hãy cân nhắc đến các tình trạng như thiếu máu và di căn xương.

• Chậm lại. Khi làm một việc gì, hãy bình tĩnh và làm với tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái. Hãy nghỉ giải lao thường xuyên và ngừng làm việc khi bạn bắt đầu cảm thấy kiệt sức – chứ không phải sau khi bạn đã kiệt sức.

• Nhờ giúp đỡ. Đừng cố gắng tự làm mọi thứ. Hãy yêu cầu giúp đỡ và học cách nhận sự giúp đỡ từ gia đình hoặc bạn bè.

• Hãy nói chuyện với ai đó. Ung thư có thể làm mất cảm xúc, và điều này có thể góp phần vào sự mệt mỏi. Hãy chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ với gia đình, bạn bè hoặc nhân viên tư vấn. Hoặc tham gia vào một nhóm hỗ trợ.

Mệt mỏi do ung thư.

Mệt mỏi do ung thư.

Tại sao tôi cảm thấy mệt như vậy?

Thông thường, mệt mỏi liên quan đến ung thư không chỉ do một yếu tố. Nó có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

•    Chính bệnh ung thư

Nếu bạn bị ung thư máu như bệnh bạch cầu, u lympho hoặc đa u tủy xương, bạn có thể có lượng hồng cầu thấp và bị thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi và suy nhược cực độ. Ung thư phổi cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó thở và mệt mỏi. Bệnh nhân là người già hoặc có ung thư tiến triển cũng dễ bị mệt mỏi. Cuối cùng hãy nhớ rằng trong tất cả các bệnh ung thư, khối u có thể tạo ra các cytokin gây ra mệt mỏi.

•    Điều trị ung thư

Mệt mỏi là tác dụng phụ phổ biến của xạ trị và hóa trị, và thường, có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi kết thúc điều trị. Các tác dụng phụ khác của việc điều trị ung thư cũng có thể gây ra những thay đổi trong thói quen ăn uống, dẫn đến việc kém ăn, từ đó có thể dẫn đến hoặc làm giảm sút năng lượng và mệt mỏi.

•    Vấn đề ăn uống

Ăn kém, thay đổi khẩu vị, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, táo bón và lở miệng có thể dẫn đến dinh dưỡng kém và lượng calo nạp vào không đủ. Ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ và xử lý chất dinh dưỡng của cơ thể. Những điều này lần lượt, sẽ dẫn đến mức năng lượng thấp và mệt mỏi.


•    Đau

Bản thân ung thư và các tác dụng phụ của việc điều trị có thể gây đau, khiến bạn trở nên ít hoạt động hơn, ăn và ngủ ít hoặc hơn. Cơn đau cũng có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Tất cả những điều này có thể góp phần vào sự mệt mỏi.

Mọi thông tin hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ: Văn phòng đại diện Y tế Parkway tại Hà Nội, Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.

Hotline: 0988 155 855 / 084 308 3637 / hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902

Tel: 024 3747 2729 
Email: info@parkway.com.vn
FB:https://www.facebook.com/parkwayhanoi/ https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi/

(Quảng Cáo)

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
back to top