Mẹo trị ù tai như ve kêu

tai xẩy ra khi đầu dây thần kinh tai trong bị tổn thương tạo ra một thứ tiếng kêu và thường kèm theo tình trạng mất khả năng nghe. Nhận biết các nguyên nhân gây bệnh và thực hiện các mẹo đơn giản khi bị ù tai sẽ giúp ích nhiều cho người bệnh
ù tai

Ảnh minh họa

Nhiều bệnh gây ù tai

Lương Y Hoàng Duy Tân, Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, ù tai là trong tai nghe như có tiếng ve kêu, o o, càng về tối càng nặng, tiếng kêu có thể có cường độ khác nhau, từ tiếng nhẹ đến tiếng re ré và bao giờ cũng rất khó chịu nhưng chỉ người bệnh tai ù mới nghe thấy. Theo Y học hiện đại, chứng ù tai xẩy ra khi đầu dây thần kinh tai trong bị tổn thương, không thu nhận đúng tín hiệu, âm thanh, do đó, tạo ra một thứ tiếng kêu và thường kèm theo tình trạng mất khả năng nghe. Còn theo Đông y, bệnh ở tai có quan hệ nhiều với Thận (Thận khai khiếu ở tai), vì vậy khi điều trị, cần chú ý đến Thận. Theo nghiên cứu, có 7 nguyên nhân chính gây ù tai như sau:

Một – bệnh tại tai: Chủ yếu là do bệnh tai gây nên, ví dụ như bệnh ngoài tai gồm viêm màng nhĩ bên ngoài, dáy tai nhiều gây tắc, dị vật ngoài tai, viêm tai giữa cấp tính và mãn tính, thủng màng nhĩ, xơ cứng tai, hội chứng chóng mặt do bệnh tai gây nên, ù tai dây thần kinh thính giác … đều có thể dẫn đến chứng ù tai.

Hai – bệnh mạch máu: Các chứng bệnh mạch máu cũng có thể nảy sinh chứng ù tai, ví dụ như u hình cầu tĩnh mạch cổ, giãn tĩnh mạch tai, dị hình huyết quản, u mạch máu …, chứng ù tai tĩnh mạch phần lớn có thể xuất hiện tạp âm, hiện tượng ù tai động mạch giống như nhịp đập của tim.

Ba – rối loạn thần kinh: Một số bệnh khác do rối loạn thần kinh thực vật gây nên cũng có thể dẫn đến chứng ù tai: Ví dụ như rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu não, triệu chứng tiền kỳ trúng phong, cao huyết áp, thấp huyết áp, thiếu máu, bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng.

Bốn – tác dụng phụ của thuốc:  Dùng nhiều thuốc gây tác dụng phụ cho tai như: Gentamicin, Steptômicin v.v… cũng có thể dẫn đến chứng ù tai và thính giác sụt giảm, hơn nữa chứng ù tai xuất hiện sớm hơn so với thính giác sụt giảm.

Năm – stress: Mệt mỏi, thiếu ngủ, quá căng thẳng …cũng có thể dẫn đến chứng ù tai.

Sáu – môi trường: Tiếp xúc với tiếng nổ, tiếng chấn động và tiếng ồn trong thời gian dài đều có thể dẫn đến thính giác kém và xuất hiện triệu chứng ù tai. Những người làm việc trong môi trường tiếng ồn lớn cần phải áp dụng biện pháp chống tiếng ồn, ví dụ như giảm tiếng ồn từ đầu nguồn hoặc đeo thiết bị chống ồn. Bên cạnh đó không sử dụng tai nghe trong thời gian dài và tạp âm rất lớn.

Bảy – đồ ăn thức uống: Cà phê in và rượu cồn thường hay làm cho chứng ù tai trở nên nghiêm trọng; hút thuốc lá có thể khiến ô-xi trong máu giảm xuống, những vi tế bào trong tai cũng là loại tế bào hết sức nhạy cảm với ô-xi, cho nên hiện tượng thiếu ô-xi sẽ phương hại tới vi tế bào, cho nên cần phải thay đổi thói quen không lành mạnh.

Mẹo trị ù tai

Theo Lương y Hoàng Duy Tân, có một số mẹo đơn giản trị ù tai tức thời. Nếu bị ù tai kinh niên, nên gõ cửa thày thuốc chuyên khoa tai mũi họng.

Đặt hai lòng bàn tay lên hai tai, từ từ xoa vành tai theo hình tròn trong 1 phút sao cho hai tai có cảm giác nóng lên. Sau đó, dùng ngón tay giữa bịt vào lỗ tai rồi kéo tay ra, làm nhanh lặp đi lặp lại khoảng 50 lần.

– Cách khác là gõ trống tai bằng cách úp lòng bàn tay vào hai bên tai, các ngón tay xuôi về phía sau, hơi khum lại, ấn thành nhịp một nặng một nhẹ, làm như vậy 30 lần. Sau đó dùng hai ngón trỏ và giữa gõ vào phía sau tai khoảng 30 lần.

– Nếu ù tai kéo dài thì trị bằng cách rang một ít muối hột lên, cho vào 1 túi nhỏ, chườm quanh tai khi còn ấm. Hơi nóng dịu nhẹ của muối có tác dụng giảm ù tai ngay.

Nhật Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top