Méo miệng, liệt mặt vì thức khuya

(khoahocdoisong.vn) - Làm việc muộn sẽ khiến cho thầy kinh căng thẳng, hệ tim mạch cũng rơi vào trạng thái ức chế quá mức vì lạnh. Điều này dẫn tới sự gia tăng gốc tự do làm hủy hoại dây thần kinh số VII.

Chị Đỗ Ngọc Hương (25 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) có thói quen thức rất khuya để làm việc… Thức nhiều thành quen, nhiều khi không có việc gì nhưng 1 – 2 giờ sáng chị mới ngủ được.

Mấy hôm nay, trời mưa, đêm hơi lạnh, chị lại mở cửa cho gió lùa. Khi ngủ dậy chị thấy miệng bị méo, mặt bì không có cảm giác. Đi khám, bác sĩ kết luận chị bị liệt dây thần kinh số VII mà nguyên nhân có thể là do thói quen thức khuya bị nhiễm lạnh gây ra.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, dây thần kinh số VII có chức năng chi phối vận động cơ mặt. Liệt dây thần kinh số VII còn gọi là trúng gió, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột gây ảnh hưởng đến dây thần kinh này. Những người thức khuya, nằm ngủ nơi gió lùa rất dễ bị liệt dây thần kinh số VII.

Bởi nhiệt độ về đêm thường hạ xuống nhiều so với ban ngày. Làm việc muộn sẽ khiến cho thần kinh căng thẳng, hệ tim mạch cũng rơi vào trạng thái ức chế quá mức, hệ miễn dịch suy giảm...  gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, dễ bị trúng gió, gây liệt dây thần kinh số VII.

N.H (ghi)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top