Mẹo chữa hóc, xương móc vào phổi, thực quản

Chữa hóc bằng mẹo rất nguy hiểm có thể khiến dị vật hoặc “đồ chữa” rơi xuống sâu vào phổi, vào đường thở thì rất nguy hiểm. Vì vậy, khi bị hóc cần đến bệnh viện để gắp dị vật.
chữa hóc

Ảnh minh họa

Anh Hoàng Minh T., 45 tuổi (Hà Nội) đã phải cấp cứu vào viện trong tình trạng đau dữ dội hai bên mang tai, đầu và khu vực họng. Kết quả chụp ảnh thực quản cho thấy, tại đoạn 1/3 trên có mảnh xương cá dẹt, to mắc kẹt gây tổn thương thực quản. BS đã tiến hành nội soi để gắp xương cho bệnh nhân. Anh T. cho biết, nguyên nhân là do anh ăn cá thì bị mắc xương.

Thấy vậy người nhà anh đã cho anh uống nước, nuốt cục cơm to, thậm chí lấy bẹ chuối tiêu non ăn với hi vọng chiếc xương sẽ mắc vào đó nôn ra hoặc trôi xuống. Không ngờ, sau khi nuốt xong anh thấy đau nhức dữ dội ở vùng cổ họng..

Lời bàn: Hóc dị vật là rất thường gặp nhưng nhiều người không đến viện mà thường mà dùng mẹo để chữa. Tất cả các mẹo để chữa hóc, sặc như dùng đũa cả hay ăn nắm cơm thật to …đều chỉ là ăn may.

Việc làm này rất nguy hiểm có thể khiến dị vật hoặc “đồ chữa” rơi xuống sâu vào phổi, vào đường thở thì rất nguy hiểm. Vì vậy, khi bị hóc cần đến bệnh viện để gắp dị vật.

PGS.TS Triệu Triều Dương (Bệnh viện TƯQĐ 108)

Theo Đời sống
back to top