Men gan tăng vẫn uống rượu

(khoahocdoisong.vn) - Người bị bệnh gan, phải điều trị bằng thuốc tây tốt nhất kiêng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá để tránh gây rối loạn chức năng và đầu độc gan.

Anh Trần Trung Dũng (Bắc Ninh) bị viêm gan, men gan tăng nên phải điều trị bằng thuốc. Trong khi uống thuốc lẽ ra phải kiêng các chất kích thích nhưng khi có khách, anh vẫn ăn uống bình thường, thậm chí còn uống rượu. Vợ con gàn thì anh mắng, cho rằng vợ bất lịch sự, không hiếu khách, chủ không uống thì khách nào dám uống.

Lời bàn: Lương y Hoàng Xuân (Chùa Bộc, HN) cho biết, người bị bệnh gan, phải điều trị bằng thuốc Tây tốt nhất kiêng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá để tránh gây rối loạn chức năng và đầu độc gan. Người bệnh nên hạn chế ăn muối vì thừa muối là nguyên nhân dẫn đến viêm gan. Nên hạn chế mỡ động vật, đồ chiên rán vì đây là thực phẩm chứa nhiều chất béo chưa bão hòa, có khả năng làm suy giảm chức năng gan. Bản thân người bệnh phải có ý thức kiêng khem. Khi bị viêm gan, kể cả có khách vẫn có thể chế biến các món ăn có nhiều rau, củ, quả vì đây là thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, có lợi cho quá trình đào thải độc tố. Đối với tinh bột, có thể ăn bột mì, gạo tẻ, đỗ tương, đậu xanh giúp duy trì năng lượng cần thiết cho quá trình giải độc của gan. Chất đạm nên ăn thịt, cá giàu protein, axit béo omega-3 có lợi cho giảm đau và phục hồi tổn thương. Và tuyệt đối nói không với rượu vì rượu là kẻ thù của gan.

PT ghi

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top