Mediplantex yếu kém trong sản xuất và bảo quản thuốc?

(khoahocdoisong.vn) - Dường như việc nộp phạt do liên quan đến chất lượng thuốc trở thành một “nếp quen” thường xuyên của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex (Mediplantex - Mã CK: MED) trong nhiều năm nay. Kinh doanh đi xuống, nhưng tiền nộp phạt lại ngày càng tăng thêm.

Thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, Mediplantex đã có hành vi vi phạm trong việc bảo quản thuốc khi kinh doanh bán thuốc. Cụ thể, sản phẩm viên nang Terpin Codein F, SĐK VD-20490-14 không được công ty bảo quản đúng điều kiện ghi trên nhãn. Terpin Codein F là thuốc chữa ho, long đờm do Chi nhánh Công ty CP dược Trung ương Mediplantex sản xuất.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Mediplantex của Cục Quản lý Dược.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Mediplantex của Cục Quản lý Dược.

Về mặt lý thuyết, nếu thuốc không được bảo quản đúng theo quy định, các hoạt chất có trong thuốc sẽ bị phân huỷ sang một thể khác hoàn toàn so với hợp chất ban đầu, có thể gây hại cho người sử dụng.

Theo đó, Mediplantex bị xử phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng. Đồng thời, Cục Quản lý Dược ra quyết định tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược của người phụ trách chuyên môn trong thời gian 4,5 tháng đối với ông Nguyễn Ích Bàng.

Vào tháng 4/2021, cũng với sản phẩm thuốc này, Mediplantex đã bị xử phạt 75 triệu đồng do có thay đổi lớn so với hồ sơ đăng ký thuốc đã được phê duyệt, nhưng chưa được phê duyệt nội dung thay đổi theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược còn phạt Mediplantex thêm 145 triệu đồng do sản xuất thuốc không đạt tiêu chuẩn và thuốc không đúng với hồ sơ đăng ký thuốc đối với sản phẩm thuốc viên nén Chymomedi (thuốc kháng viêm, điều trị phù nề) và viên nén sủi bọt Epfepara Codeine.

Là công ty dược trung ương, với bề dày lịch sử nghiên cứu và sản xuất thuốc - một mặt hàng đặc biệt liên quan tới sức khoẻ của người dùng, nhưng Mediplantex liên tiếp  bị phạt do sản xuất, nhập khẩu cũng như bảo quản thuốc không đạt chuẩn.

Nghi vấn đặt ra, có hay không việc Mediplantex chỉ quan tâm doanh thu bất chấp chất lượng thuốc cũng như sự an toàn sức khoẻ của người tiêu dùng? Có vẻ như mức phạt của cơ quan chức năng chưa đủ sức răn đe đối với doanh nghiệp này?

Thực tế, doanh thu bán hàng của Mediplantex cũng có xu hướng đi xuống trong một vài năm gần đây. Lợi nhuận vì thế cũng giảm sút đáng kể.

Tính đến cuối tháng 3/2021, lợi nhuận sau thuế của Mediplantex ghi nhận chưa đến 4 tỷ đồng, giảm 47,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Lãnh đạo của Mediplantex cho biết, Hội đồng quản trị công ty đã có thay đổi định hướng trong mô hình quản lý hoạt động kinh doanh, cơ cấu mặt hàng kinh doanh để phù hợp với từng giai đoạn. Do đó, doanh số và sản lượng của một số mặt hàng có nhiều biến động.

Tính đến ngày 31/3/2021, Mediplantex mới ghi nhận khoản nộp phạt, truy thu thuế 2,3 triệu đồng trên sổ sách.

Theo Đời sống
back to top