Mẹ mệt vì con ngủ ngày thức đêm

(khoahocdoisong.vn) - Mới sinh con đầu nên chị Thu Phương (Mễ Trì, HN) khá vất vả. Con chị ngủ suốt ngày nhưng đêm đến thì quấy khóc vô cùng. Có lúc chị buồn ngủ díp mắt nhưng con đói, khóc, chị phải ngồi dậy cho bú. Cả tháng ròng con chị ngủ ngày, thức đêm nên chị mệt rã rời, sữa cũng vì thế mà ít đi, con chị không đủ bú càng quấy khóc.

Mới sinh con đầu nên chị Thu Phương (Mễ Trì, Hà Nội) khá vất vả. Con chị ngủ suốt ngày, nhưng đêm đến thì quấy khóc. Có lúc chị buồn ngủ díp mắt nhưng con đói, khóc, chị phải ngồi dậy cho bú. Cả tháng ròng con chị ngủ ngày, thức đêm nên chị mệt rã rời, sữa cũng vì thế mà ít đi, con không đủ bú càng quấy khóc.

Lời bàn: BS Phạm Thị Thuận, Khoa Nhi, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh là rất quan trọng. Thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Thông thường, trẻ mới sinh cho đến một tháng tuổi gần như ngủ suốt ngày đêm và chỉ thức dậy để bú (2 - 3 giờ/ lần). Vì chưa phân biệt được ngày đêm nên bé có thể ngủ suốt vào ban ngày và thức giấc nhiều hơn vào ban đêm (8 - 9 giờ vào ban ngày và khoảng 8 giờ vào ban đêm). Để mẹ không mệt, nên dạy bé cách phân biệt ngày và đêm. Ban ngày, khi bé còn thức mẹ nên chơi với bé càng nhiều càng tốt. Nên đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày, không cần “cắt đứt” mọi tiếng ồn thông thường vào ban ngày, như tiếng tivi, radio, máy giặt… Nếu đang bú mà bé thiu thiu ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức bé dậy. Vào ban đêm cần giữ yên lặng và nói khẽ khi cho bé bú cữ đêm. Nên giữ phòng tối (có thể để đèn ngủ ánh sáng dịu) và yên tĩnh, không trò chuyện với bé nhiều. Cần phải dạy bé nhận biết ban đêm là lúc ngủ ngay từ khi bé được 2 tuần tuổi chứ không nên để quá muộn.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top