Mẹ không đọc kỹ đơn thuốc, con ngộ độc

(khoahocdoisong.vn) - Khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ cần xem kỹ đơn hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định, tránh những sai lầm đáng tiếc có thể nguy hại đến sức khỏe trẻ.

Bé Nguyễn Văn H. (7 tháng tuổi, Hà Nội) được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng thở rên, mắt trợn ngược, khóc cơn. Nguyên nhân là do bé bị tiêu chảy, đi khám được bác sĩ kê thuốc Itadixic (axit nalidixic) với liều 6ml/ngày/3 lần. Do công việc bận, mẹ không đọc kỹ đơn thuốc và hướng dẫn sử dụng, chỉ liếc qua nên thay vì 6ml/ngày mẹ đã cho bé uống thành 60ml/ngày/3 lần khiến bé bị ngộ độc.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một số trẻ bị ngộ độc thuốc vì dùng quá liều do cha mẹ không xem kỹ đơn thuốc hoặc dùng sai hướng dẫn hoặc cho con uống thuốc chống nôn khi trẻ bị tiêu chảy cấp… dẫn đến quá liều, trẻ bị co giật, cứng cơ toàn thân, rất nguy hiểm.

Vì vậy, khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ cần xem kỹ đơn thuốc của bác sĩ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định, tránh những sai lầm đáng tiếc có thể nguy hại đến sức khỏe trẻ.

Thúy Nga (ghi)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top