Mẹ khỏe thì sinh con mới khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian mang thai quyết định rất lớn đến sức khoẻ của mẹ lẫn thai nhi và em bé sau khi chào đời. Đối với mẹ, dinh dưỡng tốt giúp mẹ có sức khoẻ và sức đề kháng tốt, không bị thiếu dưỡng chất để nuôi thai nhi đạt chuẩn, giảm nguy cơ mắc một số tai biến sản khoa hoặc các bệnh lý dễ gặp trong thai kỳ...

Mặc dù mang thai nhưng chị Lê Thị Yên (Hải Dương) vẫn phải làm việc rất vất vả để lo bữa ăn cho mấy đứa con nhỏ, chồng chị chạy xe ôm nên gần như không có thời gian chăm sóc mấy mẹ con. Sáng nào chị cũng dậy sớm hái rau đi chợ bán. Mải làm, mải bán hàng, nhiều hôm bỏ ăn sáng, ăn trưa, ăn tối thất thường trong khi chị đang mang thai. Nhiều người khuyên chị, thời gian này bớt làm, chịu khó bồi bổ sức khỏe để mẹ tròn con vuông, nhưng vì tính hay lam hay làm nên chị tham công tiếc việc.

Lời bàn: PGS.BS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thời gian mang thai quyết định rất lớn đến sức khoẻ của mẹ lẫn thai nhi và em bé sau khi chào đời. Đối với mẹ, dinh dưỡng tốt giúp mẹ có sức khoẻ và sức đề kháng tốt, không bị thiếu dưỡng chất để nuôi thai nhi đạt chuẩn, giảm nguy cơ mắc một số tai biến sản khoa hoặc các bệnh lý dễ gặp trong thai kỳ... Đối với con, dinh dưỡng của mẹ bầu tốt giúp phòng tránh suy dinh dưỡng thai nhi, phòng ngừa nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh (tim bẩm sinh, dị tật ống thần kinh…), đồng thời phát triển chiều cao, cân nặng và trí não toàn diện. Vì vậy, suốt thời gian mang thai, người mẹ nên chú ý tới sức khỏe của mình để mẹ khỏe thì mới sinh ra con khỏe.

Theo Đời sống
back to top