Mẹ già đuối sức sau cả tuần bị ép ăn gạo lứt

(khoahocdoisong.vn) - Ăn theo thực đơn gạo lứt cả tuần của con gái, cụ bà "không nuốt nổi", đuối sức đến phát ốm.

Chị Nguyễn Thu Huyền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nghe nói gạo lứt rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh, phòng được cả ung thư, nên chị mua về bắt cả nhà ăn. Hai đứa con chị kêu khó ăn, chị nói phải cố. Mẹ chị 70 tuổi nói ăn không hợp, không "nuốt nổi", chị nói cứ tập dần dần, rồi sẽ quen. Sau gần chục ngày, bà đuối sức, lại thêm bệnh tim tái phát khiến bà nằm bệt. Đưa mẹ đi bệnh viện khám, chị mới được bác sĩ tư vấn lại về cách dùng cũng như giá trị của gạo lứt.

Lời bàn: Theo ThS.BS.TTƯT Dzoãn Thị Tường Vi, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 19-8, thông tin về gạo lứt có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, thậm chí chữa được cả bệnh ung thư đã khiến nhiều chị em đổ xô đi mua về nấu cơm ăn thay cho gạo trắng thông thường. 

Trong quá trình xay xát, vì lớp vỏ lụa được giữ lại nên gạo lứt chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin A, sắt, chất xơ... Tuy nhiên, muốn tận dụng được tác dụng của những thành phần đó, chúng ta phải ăn rất nhiều. Vì vậy, chỉ nên coi gạo lứt là lương thực có ích cho cơ thể, chứ không nên quá "thần thánh hóa" nó. Một tuần nên ăn khoảng 2 - 3 lần. Gạo lứt ăn cứng, khi ngâm thì mềm hơn, nhưng vẫn khó ăn với nhiều người. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top