Mè đen thực phẩm tốt cho não

T

Mè đen tốt cho não và hệ thần kinh.

Khoa học dinh dưỡng đã nghiên cứu thấy trong mè đen (vừng đen) chứa 60% dầu gồm các acid béo trong đó phần nhiều là những acid béo không bão hòa như acid linoleic, acid palmitic… Nghiên cứu khoa học khám phá rằng acid linoleic là chất quan trọng của tổ chức các tế bào đại não, nó nuôi dưỡng tế bào não, xúc tiến các chuyển hóa của tế bào não, từ đó nâng cao chức năng của não. Ngoài ra, mè đen còn chứa các chất như sesamin, sesamolin, lipophosphor, vitamin B1, E, sắt, phosphor, canxi…

Y học hiện đại đã chứng minh, mè đen có tác dụng chống lão hóa, có thể ức chế các tế bào tự do trong cơ thể, chống xơ cứng động mạch, tăng lượng tế bào máu… Theo y học cổ truyền, mè đen có tác dụng bổ gan, thận, bổ huyết, nhuận tràng, dùng trong trường hợp đau đầu, hoa mắt, ù, tai, tóc bạc sớm, da khô, huyết hư, phế âm hư tổn. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên thường xuyên dùng mè đen hàng ngày như một bài thuốc bổ não, chống suy giảm trí nhớ, nhuận trường, đen tóc, bổ phổi…

Chữa trí nhớ suy giảm, hay quên, mất ngủ: mè đen 250g, quả óc chó (nhân hạch đào) 250g, đường đen 0,5 kg. Mè đen và quả óc chó cùng rang chín. Đường đen cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, nấu với lửa nhỏ, khi đường chảy dính, kéo lên thấy sợi, tắt bếp, đổ vào mè đen, quả óc chó, trộn đều, sau khi đổ vào những khuôn có lót dầu ăn, chờ nguội, cắt miếng, mỗi lần dùng 15g, ngày 3 lần, ăn thường xuyên.

Chữa suy nhược thần kinh, rụng tóc, chứng hay quên: Chi ma hạnh đào đường (mè đen 250g, hạnh đào nhân 250g, đường phèn 0,5kg). Mè đen và hạnh nhân rang chín. Đường phèn đun nóng cho mè và hạnh nhân vào trộn đều đổ ra đĩa, chờ nguội có thể sắn hoặc cắt thành từng miếng nhỏ ăn cách nhật.

Tăng cường trí nhớ, tóc đen, da đẹp: Vừng đen 500g đem phơi khô, sao chín, tán ra bột, cho vào lọ sạch dùng dần. Khi ăn, cho 1-2 thìa bột vừng vào bát, cho thêm đường tùy theo khẩu vị (nếu có đường phèn càng tốt), đổ nước sôi vào quấy đều thành chè. Ăn liên tục nhiều ngày có tác dụng rất tốt cho da, tóc.

Chữa người cao tuổi hen suyễn, đau đầu: mè đen 250g (sao), gừng tươi 120g, đường phèn 100g, mật ong 100g. Gừng vắt lấy nước, nước gừng trộn với hạt mè, rồi cho vào chảo rang thơm, để nguội. Đường phèn và mật ong nấu chảy trộn đều, trộn đều với mè, sau cùng chứa trong một hũ to, mỗi sáng và chiều múc ăn 1 muỗng canh.

PGS TS Nguyễn Thanh Chò (Học viện Quân Y 103)

Theo Đời sống
back to top